"ธรณ์" ชี้ นทท.โพสต์ท่าบนประการังรบกวนการฟื้นตัว

Logo Thai PBS
"ธรณ์" ชี้ นทท.โพสต์ท่าบนประการังรบกวนการฟื้นตัว
"ธรณ์" ชี้ สาวดำน้ำโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่ประการังอ่าวแม่ยาย กระทบการฟื้นฟูแนวปะการัง หลังได้รับผลกระทบจากปะการังฟอกขาวมาตั้งแต่ปี 38 กรมอุทยานฯเร่งตรวจสอบ

วันนี้ (8 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Jirapong Jeewarongkakul” ได้โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวหญิงคนหนึ่ง เข้าไปดำน้ำ พร้อมกับถ่ายรูปใส่ชุดว่ายน้ำโพสท่าถ่ายรูปบนประการังขนาดใหญ่บริเวณอ่าวแม่ยายซึ่งเป็นอ่าวบริเวณเกาะสุรินทร์ ที่กำลังปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพแนวปะการังหลังได้รับผลกระทบจากปะการังฟอกขาว

เจ้าของโพสต์ระบุว่า "ในขณะที่กระแสพรานเศรษฐีลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากำลังร้อนแรง อุทยานแห่งชาติทางทะเลอย่างหมู่เกาะสุรินทร์ก็มีปัญหาการลักลอบเข้าไปท่องเที่ยวในอ่าวแม่ยาย อ่าวที่มีการประกาศปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพแนวปะการังที่เสื่อมโทรมหลังเหตุการณ์ปะการังฟอกขาว แถมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังทำกิจกรรมที่รบกวนแนวปะการังดังภาพ อย่าโชว์โง่ด้วยการบอกว่านั่งบนหินใม่ใช่ปะการัง เพียงแต่คุณไม่รู้ว่ามัน คือ ปะการัง

แต่ที่ต่างจากกรณีล่าสัตว์คือ ครั้งนี้ผู้ต้องหาไม่ได้ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ แต่เป็นการถ่ายรูปประจานตัวเองของกลุ่มนักท่องเที่ยวเองแม้มีบางคนเข้าไปตักเตือนในโพสก็มิได้รู้สึกรู้สาอะไร

ทั้งนี้ หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและตำหนิพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว พร้อมสั่งให้มีการตรวจสอบโดยเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่อ่าวแม่ยาย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเคยเป็นแหล่งที่มีปะการังอยู่จำนวนมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย แต่ได้รับผลกระทบจากปะการังฟอกขาว จึงถูกปิดเพื่อฟื้นฟูมาตั้งแต่ปี 2538 ไม่ให้มีการท่องเที่ยว โดยเริ่มนำตัวอ่อนปะการังรุ่นใหม่เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ปะการังตัวอ่อนเริ่มฟื้นตัวแล้ว

"หากเป็นแนวปะการังขนาดใหญ่ไม่มีหินครับ มีแต่ปะการังตาย ซึ่งจะเป็นฐานให้สิ่งมีชวิตขนาดเล็กที่ตาอาจมองไม่เห็นลงเกาะ รวมถึงตัวอ่อนน้อยๆ ของปะการัง การเหยียบ นั่ง หรือโพสต์ท่าใดๆ ในแนวปะการัง จึงเป็นการรบกวนทั้งนั้น ผมเชื่อว่าในโลกนี้ยังมีสถานที่ให้โพสต์ท่าอีกมากมาย โดยไม่ต้องฝ่าฝืนกฎระเบียบหรืออาจทำร้ายเพื่อนตัวน้อยๆ ใต้ทะเลของเราครับ" นายธรณ์ ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง