ตรวจดีเอ็นเอเนื้อสัตว์ป่าคดีทุ่งใหญ่ คาดรู้ผลใน 7 วัน

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 61
16:20
1,609
Logo Thai PBS
ตรวจดีเอ็นเอเนื้อสัตว์ป่าคดีทุ่งใหญ่ คาดรู้ผลใน 7 วัน
หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยการตรวจดีเอ็นเอเนื้อเสือดำและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ รู้ผลภายใน 7 วัน พร้อมส่งเป็นหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

วันนี้ (8 ก.พ.2561) ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่าวันนี้ หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ได้รับตัวอย่างหลักฐานในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ในคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธาน บมจ.อิตาเลียนไทย โดยตัวอย่างที่ส่งมาประกอบด้วย ชิ้นเนื้อส่วนร่างกายเสือดำ เครื่องในเสือดำ และชิ้นเนื้อส่วนท่อนหางเสือที่ถูกต้มซุป รวมทั้งขนเสือดำ เนื้อเก้ง และไก่ฟ้าหลังเทา รวมทั้งหมด 7 ตัวอย่าง โดยคาดว่าจะใช้ประมาณ 7 วันเพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอจำแนกชนิดพันธุ์สัตว์ป่าแต่ละชนิดที่พบเป็นของกลางพยานวัตถุในคดีจากที่เกิดเหตุ

 

ดร.กณิตา กล่าวว่า ถึงแม้จะพบวัตถุพยานในที่เกิดเหตุจะบ่งชี้ว่าเป็นเสือดำ แต่ยังจำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันว่าเป็นสัตว์ป่าชนิดใดและใช้เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ให้ข้อมูลแม่นยำ 100 % ในการส่งดำเนินคดีและเป็นข้อมูลในการนำเข้าสู่กระบวนการชั้นศาล เนื่องจากมีความแม่นยำในตรวจสอบ ส่วนเนื้อเก้งที่อยู่ในสภาพถูกชำแหละก็จะดำเนินการพิสูจน์ว่าเป็นสัตว์ป่าชนิดใด

 

 

ขณะที่งาช้างจำนวน 2 คู่ที่ที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัย ขณะนี้ทางหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่ายังต้องรอหนังสือนำส่งว่าจะให้มีการเข้าไปจัดเก็บตัวอย่างงาช้าง เพื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของงาช้างเพื่อตรวจสอบว่า เป็นงาช้างแอฟริกา หรือ งาช้างเอเชีย ตามที่มีการแจ้งครอบครองไว้กับกรมอุทยานฯ หรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง