เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียไหลลงทะเลภูเก็ต-กระบี่

ภูมิภาค
11 ก.พ. 61
16:39
1,008
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียไหลลงทะเลภูเก็ต-กระบี่
นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต เร่งตรวจสอบปัญหาน้ำทะเลมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น บริเวณชายหาดไตรตรัง อ.กระทู้ ขณะที่ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ ชี้แจงกรณีน้ำเสียจำนวนมากไหลลงชายหาดอ่าวนาง

น้ำเสียจำนวนมากที่ไม่ผ่านกระบวนการบำบัด ไหลตรงจากคลองลงสู่ทะเลบริเวณหน้าชายหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้ทะเล และนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำมีอาการคันตามร่างกาย เนื่องจากถังระบบบำบัดน้ำเสียจำนวน 2 ถังขององค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ที่ติดตั้งอยู่ที่บริเวณคลองจาก เพื่อบำบัดน้ำเสียจากบ้านเรือนประชาชน สถานประกอบการที่พักโรงแรมต่างๆ ถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน เนื่องจากระบบชำรุดและยังไม่ได้รับการซ่อมแซม

นายทศพร โชติช่วง ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา จ.กระบี่ ได้อนุมัติงบประมาณพัฒนาจังหวัด จำนวน 6.9 ล้านบาท เพื่อทำการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียใหม่ ที่ผ่านมาได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างจากกรมเจ้าท่าแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาอนุญาต จึงไม่สามารถดำเนินได้


เช่นเดียวกับที่ จ.ภูเก็ต สภาพน้ำทะเลบริเวณชายหาดไตรตรัง ต.ป่าตอง อ.กระทู้ มีลักษณะเป็นสีดำและขยายวงกว้างไปตามแนวชายหาด อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ถูกนำไปโพสต์และแชร์ต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก

ขณะที่ น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการปล่อยน้ำเสียจากโรงบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองป่าตอง ลงคลองปากบางและไหลลงทะเลนั้น ขณะนี้ทางเทศบาลฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย แต่เนื่องจากไม่สามารถหาพื้นที่ในการก่อสร้างใหม่ได้ ทำให้ต้องก่อสร้างในพื้นที่โรงบำบัดเดิม โดยใช้พื้นที่ในส่วนของบ่อพักน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วมาดำเนินการ ทำให้ต้องปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ลำคลองโดยตรง อย่างไรก็ตาม ต้องขอตรวจสอบอย่างละเอียดว่าน้ำที่มีสีดำบริเวณหาดไตรตรังนั้น มีต้นเหตุมาจากน้ำที่ปล่อยไปหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง