ผลักดันห้ามสูบบุหรี่ตลอดแนว "ชายหาดเขาหลัก" 15 กม.

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 61
06:43
389
Logo Thai PBS
ผลักดันห้ามสูบบุหรี่ตลอดแนว "ชายหาดเขาหลัก" 15 กม.
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมผลักดันชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นชายหาดปลอดบุหรี่ตลอดแนว 15 กิโลเมตร หลังนำร่องแล้ว 2 กิโลเมตร พร้อมประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยว

วันนี้ (13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับภาครัฐและเอกชน ทั้งนายอำเภอตะกั่วป่า เทศบาลตำบลคึกคัก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด สมาคมมัคคุเทศก์ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล และตำรวจภูธรเขาหลัก เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันตาม "มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด" เน้นให้สถานประกอบการนำแผ่นแจกและป้ายไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตาม

นายจตุพร ย้ำว่า ไม่ได้ห้ามนักท่องเที่ยวสูบบุหรี่ แต่กำหนดให้สูบในบริเวณที่มีการจัดให้เท่านั้น เพื่อไม่ให้ควันบุหรี่ไปรบกวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้พื้นที่ชายหาดสาธารณะ และลดปริมาณขยะจากก้นบุหรี่บริเวณชายหาดที่เกิดจากการทิ้งไม่เป็นที่ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ชายหาดเขาหลัก มีความยาว 15 กิโลเมตร ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประกาศเป็นเขตห้ามสูบบุหรี่เพียง 2 กิโลเมตร เตรียมผลักดันให้บังคับใช้มาตรการห้ามสูบบุหรี่ครอบคลุมตลอดแนวชายหาดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง