เทศกาลหนังเซี่ยงไฮ้แบนการ์ตูนญี่ปุ่น

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 58
10:06
482
Logo Thai PBS
เทศกาลหนังเซี่ยงไฮ้แบนการ์ตูนญี่ปุ่น

แม้ Attack on Titan การ์ตูนดังจากญี่ปุ่นจะผ่านการตรวจสอบและมีคิวฉายในเทศกาลภาพยนตร์เซียงไฮ้ แต่มีเหตุให้ต้องยกเลิกก่อนเทศกาลจะเริ่มเพียงไม่กี่วัน เพราะเป็น 1 ในการ์ตูนญี่ปุ่น 38 เรื่องที่ทางการจีนประกาศขึ้นบัญชีดำห้ามตีพิมพ์หรือเผยแพร่

ก่อนหน้านี้ Attack on Titan เป็น 1 ในแอนิเมชั่น 8 เรื่องที่เตรียมฉายในช่วง Japanese Film Week ของเทศกาลภาพยนตร์เซียงไฮ้ ซึ่งวันที่ 10 มิ.ย.2558 ทางเทศกาลเพิ่งประกาศความร่วมมือกับเทศกาลภาพยนตร์เพื่อนบ้านอย่าง Tokyo Film Festival เพื่อแลกเปลี่ยนภาพยนตร์ที่จะออกฉายร่วมกัน แต่แผนต้องระงับไป เมื่อต้องยอมทำตามคำสั่งของกระทรวงวัฒนธรรมของจีนที่ห้ามการเผยแพร่การ์ตูนต่างชาติ ซึ่งมีเนื้อหาประเด็นทางเพศและความรุนแรง ซึ่งผลงานที่ถูกควบคุมมีทั้งการ์ตูนเรื่องดังทั้ง Death Note, Tokyo Ghoul, Black Butler และปรสิต โดยเว็บไซต์ชั้นนำอย่าง Baidu และ Tencent ถูกปรับเงินจากการละเมิดคำสั่งดังกล่าวและมีอีก 8 เว็บไซต์ที่ถูกสั่งปิดเพราะฝ่าฝืนคำสั่งครั้งนี้เช่นกัน

โจนาธาน คลีเมนต์ เจ้าของงานเขียน Anime: A History กล่าวว่า Attack on Titan ไม่ใช่การ์ตูนที่เข้าข่ายลามกอนาจาร แต่น่าจะถูกแบนจากการแฝงเร้นเนื้อหาทางการเมือง เนื่องจากเล่าถึงการก่อตั้งกองกำลังโค่นล้มรัฐบาลและความปรารถนาในการออกไปสำรวจโลกภายนอก หลังถูกปิดหูปิดตาด้วยกำแพงขนาดยักษ์มานานเป็นร้อยปี แม้จะสร้างโดยมุมมองของชาวญี่ปุ่น แต่ก็เป็นผลงานที่แฟนการ์ตูนในฮ่องกงนำไปเปรียบกับการต่อสู้กับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่มาแล้ว

การแบนการ์ตูนญี่ปุ่น เป็นคำสั่งที่สวนกระแสความนิยมการ์ตูนแดนปลาดิบในแดนมังกร โดยงานฉายภาพยนตร์ที่สร้างจากมังงะโดยสมาคม Shanghai Art Film Federation เมื่อช่วงต้นปี ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนตั๋วรอบฉายทั้ง 3 วันถูกจำหน่ายจนหมด ส่วนการฉาย Stand By Me Doraemon หนังญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ได้ฉายในแดนมังกรในรอบ 3 ปี ก็เปิดตัวอย่างถล่มทลายด้วยรายได้ 2 สัปดาห์กว่า 68 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าการ์ตูนดังจากฮอลลีวูดทั้ง Frozen และ Despicable Me ภาค 2 และเดินหน้าทาบตำแหน่งการ์ตูนรายได้สูงสุดของจีนที่ Kung Fu Panda ภาค 2 ทำสถิติเอาไว้ที่ 93 ล้านดอลลาร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง