"จ็อบ นิธิ-โน้ต วัชรบูล" ชวนอนุรักษ์นกเงือกในวันรักนกเงือก

Logo Thai PBS
"จ็อบ นิธิ-โน้ต วัชรบูล" ชวนอนุรักษ์นกเงือกในวันรักนกเงือก
"นกเงือก" สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้และยังเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า ซึ่งในวันรักนกเงือกทุกปี มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้จากคนอนุรักษ์ และประสบการณ์จากคนดัง ปีนี้ จ็อบ นิธิ และโน้ต วัชรบูล ชวนกันมาเล่าความประทับใจที่มีต่อนกเงือก

ภาพที่จำได้ดีที่สุด คือนกเงือกตัวเมียรอคู่มาป้อนอาหารให้ในโพรงไม้ และคอยคลอเคลียกันไม่ห่าง เล่าไปก็ยังอมยิ้มไป เพราะเป็นความประทับใจของ "จ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร" นักแสดงหนุ่มที่ได้เข้าไปศึกษาชีวิตนกเงือก ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา จ.ยะลา เพื่อถ่ายทำรายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เมื่อปีที่แล้ว นำประสบการณ์มาบอกเล่าในงานวันรักนกเงือก 13 กุมภาพันธ์ ร่วมกับนักวิชาการและนักอนุรักษ์ ที่ลงพื้นที่ศึกษาจนเห็นถึงพฤติกรรมน่ารักๆ อีกหลายอย่าง เช่น ความช่างเอาอกเอาใจของนกเงือกตัวผู้ที่พยายามหาอาหารไม่ซ้ำชนิดเพื่อไม่ให้ตัวเมียเบื่อ ไปจนถึงพฤติกรรมการครองคู่ตลอดชีวิต ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะนั่นหมายถึงหากมีนกเงือกตัวใดตัวหนึ่งตายไป นกเงือกอีกตัวต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

 

วัชรบูล ลี้สุวรรณ

วัชรบูล ลี้สุวรรณ

วัชรบูล ลี้สุวรรณ

 

ส่วน โน้ต วัชรบูล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดารานักอนุรักษ์ มาร่วมงานวันรักนกเงือก ปีนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งนี้เลือกเล่าประสบการณ์ที่ได้สัมผัสนกเงือกในป่าไทย ร่วมกับช่างภาพอีกหลายคน ความรู้ที่ได้จากการเดินป่า ทำให้รู้ว่านกเงือกไม่เพียงเป็นนกใหญ่ที่รูปร่างสวยงาม หากการมีอยู่ของนกเงือกยังเป็นดัชนีวัดความสมบูรณ์ของผืนป่า เพราะไม่เพียงต้องมีต้นไม้สูงที่มีโพรงไม้ขนาดใหญ่ให้อาศัย หากป่าไหนมีนกเงือกมาก หมายความว่ามีพืชผลมากพอให้นกเงือกได้เก็บกิน แม้กระแสอนุรักษ์ทำให้ตอนนี้นกเงือกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์หลายแห่งมีจำนวนมากขึ้น แต่ที่น่าสังเกต คือพฤติกรรมของนกเงือกที่เปลี่ยนไป ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากการถูกล่า

งานวันรักนกเงือกจัดโดยมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเครือข่าย โดยจากการศึกษาพบว่าไทยมีนกเงือกทั้งหมด 13 ชนิด พบมากในป่าสมบูรณ์ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา แม้ปัจจุบันสถานการณ์นกเงือกจะดีขึ้น มีการล่าเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงน้อยลง แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่ยังนิยมล่าสัตว์ป่าจากค่านิยมผิดๆ การจัดเวทีให้ความรู้และชวนช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลนกเงือกก็เป็นอีกวิธีที่สำคัญ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง