ป.ป.ท.ลุยตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 70 แห่งทั่วประเทศ

สังคม
15 ก.พ. 61
10:36
527
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ลุยตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 70 แห่งทั่วประเทศ
ป.ป.ท.สั่งขยายผลการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้ง 70 แห่ง ทั่วประเทศ หลังพบการทุจริต โดยจะตรวจสอบด่วน 37 ศูนย์ ภายใน 3 เดือน ก่อนสรุปภาพรวมเพื่อนำเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา

วันนี้ (15 ก.พ.2561) ความคืบหน้ากรณีนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 4 คน ร้องเรียนการทุจริตเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น

นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท.เขต 4 เปิดเผยว่า ได้ส่งรายงานต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า การเบิกจ่ายในส่วนของกลุ่มคนจนบุคคลทั่วไปจะต้องได้รับ คนละ 2,000 บาท แต่กลับไม่มีใครได้รับเงินส่วนกลุ่มส่งเสริมอาชีพได้รับเงินมาเป็นก้อนและจ่ายให้กับสมาชิกแต่ได้เงินไม่เต็มจำนวน ได้รับเงินคนละ 1,000-3,000 บาท เท่านั้น ขณะที่รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่า มีการกระทำความผิดจริง ประกอบด้วยข้าราชการ 2 คน เจ้าหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างฯ 3 คน และ บุคคลภายนอกอีก 1 คน ซึ่งเมื่อคณะอนุกรรรมการประชุมสรุปแล้วจะมีการออกหนังสือแจ้งไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 คน มารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงาน ป.ป.ท.และหากเห็นว่าไม่เป็นธรรมก็สามารถทำหนังสือแย้ง หรือเรียกร้องความเป็นธรรมได้ เนื่องจากทั้งหมดอยู่ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ป.ป.ท.ทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้ง 70 แห่ง โดยพบว่า มีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่เป็นเป้าหมายเร่งด่วน 37 ศูนย์ คาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน ในการตรวจสอบแสะสรุปภาพรวม และจำนำเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่นำไปสู่การทุจริต เพื่อให้ฝ่ายบริหารนำข้อมูลไปปรับปรุงการบริหารโครงการเงินสงเคราะห์ของรัฐ ส่วนกรณีการพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินที่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 20 ก.พ.นี้ จะนำสำนวนเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.พิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง