นายจ้างแรงงานเมียนมา อ.แม่สอด ยอมยุติหักเงินค่าข้าว

ภูมิภาค
16 ก.พ. 61
06:21
767
Logo Thai PBS
นายจ้างแรงงานเมียนมา อ.แม่สอด ยอมยุติหักเงินค่าข้าว
ความคืบหน้าแรงงานชาวเมียนมา ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ปิดถนนประท้วง กรณีถูกนายจ้างหักเงินเป็นค่าอาหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นตัวกลางเจรจาจนนายจ้างยอมจ่ายค่าแรงเต็มจำนวน ขณะที่สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจะตรวจสอบว่า บริษัทจัดให้มีวันหยุดหรือไม่

ตัวแทนแรงงานสัญชาติเมียนมาในโรงงานผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับอัญมณี ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าร่วมหารือกับ ตัวแทนผู้ประกอบการ หลังแรงงานกว่า 300 คน ประท้วงปิดถนนร้องขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 310 บาท เหมือนกับคนไทย และ ให้ยุติการหักเงินค่าข้าวเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.2561)

ในการหารือมี พ.อ.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเป็นตัวกลางในการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อยุติ คือ ทางนายจ้างจะไม่หักค่าจ้างค่าอาหารมื้อละ 15 บาท โดยให้ลูกจ้างนำอาหารมาทานเอง ส่วนการขึ้นค่าแรงจากวันละ 305 บาท เป็น 310 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าแรงใหม่ จะผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย.

นอกจากนี้ นายจ้างยังจะคืนหนังสือรับรองสัญชาติ หรือ บัตรซีไอ ให้แรงงานรวมจ่ายสลิปเงินเดือนและใช้แรงงานทำงานนอกเวลา ไม่เกิน 2 ชม.โดยต้องได้รับการยินยอมก่อน

 

ส่วนกรณีแรงงานร้องเรียนเพิ่มเติมว่า ไม่มีวันหยุดทางสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จะสอบสวนข้อเท็จจริงว่านายจ้างปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ. ศ. 2541 หรือไม่ ข้อตกลงทั้งหมดสร้างความพอใจให้กับแรงงานเมียนมาและยอมกลับเข้าทำงานตามปกติ แต่มีเงื่อนไขไม่ให้ทางบริษัทลงโทษกับแรงงานในทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง