สธ.เตือน 3 กลุ่มอาชีพเสี่ยงรับฝุ่นละออง 2.5 ไมครอน

สังคม
16 ก.พ. 61
11:14
1,871
Logo Thai PBS
 สธ.เตือน 3 กลุ่มอาชีพเสี่ยงรับฝุ่นละออง 2.5 ไมครอน
กรมควบคุมมลพิษ เตือน 3 อาชีพเสี่ยงได้รับผลกระทบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ยังเกินค่ามาตรฐาน แนะสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95

ห่วง 3 กลุ่มอาชีพ เสี่ยงผลกระทบฝุ่นละอองขนาดเล็ก

วันนี้ (16 ก.พ.2561) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงเวลา 08.00 น. พบว่ายังคงเกินค่ามาตรฐานอยู่ 6 พื้นที่ ได้แก่ เขตบางนา เขตวังทองหลวง ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี และริมถนนพญาไท เขตราชเทวี โดยอยู่ที่ระดับ 52-62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งลดลงจากช่วงเวลา 15.00 น. เมื่อวานเล็กน้อย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 2.5 ไมครอนในกรุงเทพฯ ทำให้เกิดข้อห่วงใยสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องอาศัย หรือทำงานอยู่บริเวณพื้นที่ค่าฝุ่นละอองสูง อาชีพที่น่าห่วงคือ วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งผลกระทบจากฝุ่นละอองไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่เป็นระยะยาว จึงต้องมีการตรวจและติดตามอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่สถานพยาบาลบางแห่งยังไม่มีเครื่องมือในการตรวจเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ยกเว้นสถานพยาบาลขนาดใหญ่


แนะใช้หน้ากาก N95 หน้ากากคาร์บอน ผ้าชุบน้ำปิดจมูก


พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค ระบุว่า ผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กต้องระวังเป็นพิเศษใน 3 กลุ่มอาชีพ คือ ตำรวจจราจร ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มอาชีพทำความสะอาดถนน หรือกวาดถนน โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในพื้นที่เสี่ยงที่มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยชนิด N95 แต่หน้ากากชนิดนี้ค่อนข้างใหญ่และอึดอัด หน้ากากคาร์บอน หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูกก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

ขณะที่นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ทางกรมเตรียมพร้อมการปฏิบัติภารกิจ โดยสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประสานงานร่วมกันเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศชั้นบน ตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบนทั้งช่วงเช้าและบ่าย เพื่อจะได้ข้อมูลที่แม่นยำในการปฏิบัติการฝนหลวงมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาพบว่าสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการทำฝนหลวง เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

 

คพ.โต้ ผอ.กรีนพีซไทย ค่าดัชนี้คุณภาพอากาศ

นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กสะท้อนปัญหาเรื่องฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ว่า ค่าเฉลี่ย PM2.5 ที่บางนา เมื่อนำเอาความเข้มข้นฝุ่นไปหาดัชนีคุณภาพอากาศตามวิธีการของสหรัฐฯ ผลคืออยู่ในระดับสีแดง ซึ่งแสดงว่าคุณภาพอากาศมีอันตรายต่อสุขภาพและเป็นวิกฤตด้านสุขภาพของประชาชน

ขณะที่นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า การกำหนดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ของแต่ละประเทศที่ใช้แถบสีในการรายงาน จะมีความสัมพันธ์กับค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศที่แต่ละประเทศกำหนด โดยประเทศไทยกำหนดค่ามาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของสหรัฐฯ ไม่เกิน 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนั้นจึงยังไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง