ระอาทัวร์จีน "หอยเม่น"ยังกล้าหยิบเล่น

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 61
14:01
865
Logo Thai PBS
ระอาทัวร์จีน "หอยเม่น"ยังกล้าหยิบเล่น
กลุ่มรีฟกาเดี้ยน จ.สตูล บันทึกภาพได้คาหนังคาเขา ทัวร์จีนที่มาท่องเที่ยวบนกาะหลีเป๊ะ ฝ่าฝืนกฎระเบียบหยิบเม่นทะเล ใช้มือแหย่ดอกไม้ทะเล พายเรือคายัค บนแนวปะการังในช่วงน้ำลด รวมไปถึงการหยียบย่ำปะการังจนแตกหัก

วันนี้(16 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดเผยข้อมูลว่าพบนักท่องเที่ยวภาพนักท่องเที่ยวจีนที่ฝืนกฎข้อห้าม โดยหยิบเม่นทะเล ใช้มือแหย่ดอกไม้ทะ เล พายเรือคายัค บนแนวปะการังในช่วงน้ำลด รวมไปถึงการหยียบย่ำปะการังจนแตกหัก บริเวณหาดซันไรซ์บนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ซึ่งเป็นภาพที่อาสาสมัครอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา บันทึกไว้

อาสาสมัครฯ คนหนึ่งเปิดเผยว่า พฤติกรรมเหล่านี้มักพบเห็นบ่อยครั้ง แม้จะติดป้ายเตือน และบางคนถูกปรับ แต่ก็พบว่า นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ไม่ใส่ใจ สร้างความเสียหายให้ทรัพยากรในท้องทะเล บนเกาะหลีเป๊ะ เป็นอย่างมาก

นายนันทพล เด็นเบ็น รองประธานกลุ่มรีฟกาเดี้ยนจังหวัดสตูล ยอมรับว่า ทัวร์ท่องเที่ยวจีนที่มาเกาะหลีเป๊ะ จำนวนมากในช่วง 2-3 ปี นี้ ได้สร้างงานและรายได้ให้กับพื้นที่ แต่ก็มีมากถึงร้อยละ70 สร้างความเสียหายให้ทรัพยากรทางธรรมชาติของทะเลจังหวัดสตูล

โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ไร้กฎ กติกาในการเยือนและท่องเที่ยว มักกระทำในสิ่งต้องห้าม ซึ่งเห็นว่ามาจากผลการไม่เลือกใช้มัคคุเทศก์ทางทะเล ในการแนะนำตลอดการท่องเที่ยวทางทะเลและใช้ช่องว่างทางกฎหมายในการประหยัดค่าใช้จ่ายจนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากร ซึ่งเทียบมูลค่ากับการเดินทางเข้ามาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง