"เม็กซิโก" เผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.2

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 61
13:09
982
Logo Thai PBS
"เม็กซิโก" เผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.2
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปีที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงเมืองหลวง ที่ตั้งอยู่ห่างไป 350 กิโลเมตร สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนจำนวนมาก

วันนี้ (17 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพวิดีโอที่บันทึกได้จากกล้องโทรศัพท์มือถือ ระหว่างการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการสั่นสะเทือน ที่ส่งผลให้โคมไฟแกว่งไปมาอย่างรุนแรง จนหลอดไฟตกลงมา ในอาคารสำนักงานแห่งหนึ่ง ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวถึง 350 กิโลเมตร

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เบื้องต้นวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ขนาด 7.2 โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 24 กิโลเมตร ในพื้นที่ชนบท ใกล้กับชายฝั่งแปซิฟิกในรัฐวาฮากา ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 597 คนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยในรัฐวาฮากามีภาพความเสียหายของอาคารเก่าและทางเดินริมน้ำ ให้เห็นเพียงเล็กน้อย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะพนักงานบริษัท ที่ทำงานอยู่บนอาคารสูง ต่างอพยพออกจากอาคารมาเฝ้าดูสถานการณ์อยู่ตามท้องถนน เพื่อความปลอดภัย หลังจากอาคารต่างๆ เกิดการสั่นสะเทือนนานกว่า 1 นาที ท่ามกลางแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามีในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นยักษ์ในมหาสมุทรแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง