คกก.ปฏิรูปตำรวจชงแก้กม.ตรวจดีเอ็นเอไม่ต้องรอยินยอม

อาชญากรรม
19 ก.พ. 61
12:27
238
Logo Thai PBS
คกก.ปฏิรูปตำรวจชงแก้กม.ตรวจดีเอ็นเอไม่ต้องรอยินยอม
คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจจะจัดทำประชาพิจารณ์ตามกฎหมายว่ามีผู้เห็นด้วยต่อข้อเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ขอแก้กฎหมายให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจสั่งตรวจดีเอ็นเอผู้ต้องหา-ผู้เสียหาย-ผู้เกี่ยวข้องในคดี โดยไม่ต้องได้รับความยินยอม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้กฎหมาย

วันนี้ (19 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเสนอจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการขอแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมีอำนาจให้แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ จากผู้ต้องหา ผู้เสียหาย หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็นได้ทุกคดี โดยไม่จำกัดอัตราโทษและไม่ต้องได้รับความยินยอมจากบุคคลดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย และผลจากการตรวจดังกล่าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด


ส่วนกฎหมายปัจจุบัน กำหนดให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจตรวจเก็บดีเอ็นเอได้เฉพาะจากผู้ต้องหาที่กระทำความผิดอาญาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี และต้องได้รับความยินยอมเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อจำกัดทำให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อนำมาพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาได้

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสารกับสังคม ในคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการด้านรับฟังความคิดเห็นจะนำร่างกฎหมายที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมไปถามความคิดเห็นประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่ ในการขยายอำนาจให้แก่พนักงานสอบสวนในการเก็บสารพันธุกรรมมาตรวจในคดีอาญาทุกประเภท โดยไม่จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากบุคคลเหล่านั้น

 

ทั้งนี้การทำประชาพิจารณ์จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.2561) เวลา 09.00-12.00 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราฯ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานในพิธีเปิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง