จนท.สถานทูตไทยพบ นศ. 5 คน ที่ถูกคุมตัวที่ปากีสถานแล้ว

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 58
12:14
102
Logo Thai PBS
จนท.สถานทูตไทยพบ นศ. 5 คน ที่ถูกคุมตัวที่ปากีสถานแล้ว

เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำปากีสถานได้พบนักศึกษาไทย 5 คน ที่ถูกควบคุมตัวแล้ว ทั้งหมดปลอดภัยดี

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าล่าสุดว่าเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำปากีสถานได้เข้าเยี่ยมนักศึกษาไทยทั้ง 5 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ปากีสถานควบคุมตัวแล้ว ทั้งหมดปลอดภัยและมีกำลังใจดี ขณะที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อผู้ปกครองของนักศึกษาไทยได้ 4 คน ส่วนอีก 1 คน กำลังอยู่ในระหว่างการติดต่อผู้ปกครองเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือและความคืบหน้า โดยกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่าจะประสานกับทางการปากีสถานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยทั้ง 5 คนอย่างเต็มที่

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดหรือกลายเป็นกระแสกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ย้ำทุกอย่างต้องเคารพกติกา และเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนปกติที่เหมาะสม

ส่วนครอบครัวนายศักดิ์กริยา สองหลง หนึ่งในจำนวนนักศึกษาไทยที่ถูกจับ ยังรอความหวังว่าทางการปากีสถานจะปล่อยตัวบุตรชาย หลังเชื่อว่าบุตรชายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนหรือเกี่ยวข้องกับก่อการร้าย จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งประสานทางการปากีสถานปล่อยตัวผู้ไม่เกี่ยวกลับประเทศอย่างเร่งด่วน

เช่นเดียวกับครอบครัวนายฟารุด สูทอก นักศึกษาไทยที่ถูกจับ รอบุตรชายอยู่บ้านพัก จ.กระบี่ หลังก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศยืนยันบุตรชายได้รับการปล่อยแล้วพร้อมเพื่อนอีก 3 คน แต่การรอคอยก็ต้องผิดหวังหลังพบว่าบุตรชายยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่ประเทศปากีสถาน จึงต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงข้อเท็จจริงหลังบุตรชายยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่หน่วยงานความมั่นคง จ.ปัตตานี พบปะผู้นำศาสนาก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน โดยฝ่ายความมั่นคงยืนยันกับผู้นำศาสนากรณีนักศึกษาไทยถูกจับที่ประเทศปากีสถาน ว่าจากการตรวจสอบประวัตินักศึกษาทั้ง 5 คน ไม่พบประวัติเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ทางการไทยเร่งช่วยเหลือนักศึกษาทั้ง 5 คนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง