คสช.จับตา 3 กลุ่ม เช็คท่อน้ำเลี้ยงเชื่อมโยงเคลื่อนไหวการเมือง

การเมือง
21 ก.พ. 61
11:09
931
Logo Thai PBS
คสช.จับตา 3 กลุ่ม เช็คท่อน้ำเลี้ยงเชื่อมโยงเคลื่อนไหวการเมือง
คสช. มั่นใจมีมากกว่า 3 กลุ่ม จ้องกดดันรัฐบาล ล่าสุดอ้างข้อมูลพบท่อน้ำเลี้ยงหนุนหลังขับเคลื่อนกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สั่งการและกำชับให้ฝ่ายความมั่นคงเกาะติดและตรวจสอบกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา ประกาศยุติการชุมนุม แต่ก็ยังคงมีสมมุติฐานมากกว่า 3 กลุ่ม ที่เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลและคสช. ตามการเปิดเผยของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และกลุ่มที่ชัดเจนมากที่สุด น่าจะกลุ่มนักศึกษา ที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ซึ่งนอกจากจะปลุกระดมมวลชนคนรุ่นใหม่ในกรุงเทพฯแล้ว ยังมีโรดแมปกระจายไปในหลายพื้นที่

สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักวิชาการ ที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่า "เดินมิตรภาพ" หรือ "We Walk" ซึ่ง คสช. ก็เกาะติดและตรวจสอบทุกความเคลื่อนไหว ไม่ต่างไปจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคลทางการเมือง ที่ คสช. เพ่งเล็งการเคลื่อนไหวผ่านปรากฎหมายของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ คือ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

รวมไปถึงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่อยู่ในข่ายหัวรุนแรงหรือฮาร์ดคอร์ ซึ่ง คสช. มีข้อมูลเดิมในการครอบครองอาวุธสงคราม โดยเฉพาะอาวุธสงครามที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ซึ่งกวาดล้างไปได้แค่ร้อยละ 50 จากทั้งหมด

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจาก คสช. คือการตรวจพบความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียว ซึ่งใช้ชื่อเพจว่า "ไข่แมว" ว่าอยู่ในข่ายปลุกระดมและหาเงินทุน และมีการเคลื่อนไหวทางการเงินผ่านบัญชี ที่กล่าวอ้างว่า เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด โดยมีทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าไปร่วมดูแลและจัดการ

และจากตรวจค้นประวัติที่ถูกบันทึกไว้ กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เน้นให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีแสดงออกทางการเมือง ช่วงยึดอำนาจ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นหลัก และขณะนี้ยอดเงินในบัญชี ก็ยังไม่หยุดนิ่ง ยังคงมีการบริจาคเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นเม็ดเงินจำนวนไม่มากก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง