กรมอุทยานฯ สั่ง "ปิดเงียบ" ห้ามปูดหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่า ห่วงเสียรูปคดี

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 61
11:24
758
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ สั่ง "ปิดเงียบ" ห้ามปูดหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่า ห่วงเสียรูปคดี
ห่วงเสียรูปคดี ! กรมอุทยานฯกำชับเจ้าหน้าที่ห้ามให้ข้อมูลสื่อในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯฝั่งตะวันตก ขณะที่นายเปรมชัย ยังไม่ปรากฎตัวหลังถูกดำเนินคดี แต่ให้ทนายเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา "ปปป."คาดคดีติดสินบน จบภายในเดือนมี.ค.นี้ วิเชียร เลื่อนให้ปากคำ 8 มี.ค.

วันนี้ (22 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบหรือ บก.ปปป. อนุมัติรับตรวจสอบคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการ ปปป. กล่าวว่า ขณะนี้ได้วางกรอบการทำคดีแต่ละส่วน เช่นกรณีคลิปเสียงเจรจาต่อรอง ได้มอบให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. รับผิดชอบ ส่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. จะทำหน้าที่ตรวจสอบสำนวนคดีทั้งหมด และกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือปอศ. ดำเนินการตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมาย

ส่วนกรณีนัดนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 คน เข้าให้ข้อมูลในรายละเอียด นายวิเชียร ชิณวงษ์ ได้ขอเลื่อนนัดเข้าพบเป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้ เพราะติดราชการ

สำหรับกรณีนี้หากพบว่านายเปรมชัยมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยพนักงานสอบสวน ปปป.จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาตามนัดจะออกหมายจับทันที คาดว่า จะสรุปสำนวนคดีได้ภายในเดือนมี.ค.

 

กำชับเก็บเงียบห้ามปูดหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่า 

ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า มีการตั้งข้อสังเกตในการทำคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากหัวหน้าชุดพญาเสือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้เปิดเผยว่ามีหลักฐานในการมัดนายเปรมชัย  เช่น อุจจาระที่ถูกเก็บในที่เกิดเหตุที่อยู่ระหว่างการตรวจดีเอ็นเอบุคคล ร่องรอยกระสุนปืนบนต้นไม้และกระดูกขาท่อนหลัง และลำไส้ของเสือดำ ที่ถูกพบในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม 

มีรายงานว่าขณะนี้ผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช และนิติกรกรมอุทยานฯ ขอให้คณะทำงานยุติ การเปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชน เนื่องจากเกรงว่าจะเสียรูปคดี เพราะขณะนี้คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามการดำเนินคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯฝั่งตะวันตกแล้ว มีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯเป็นประธาน 

 

 

นักวิชาการด้านสัตว์ป่า และองค์กรอนุรักษ์ที่ติดตามคดีล่าสัตว์ป่า ยังตั้งข้อสังเกตว่าผ่านมากว่า 20 วันหลังจากการจับกุมนายเปรมชัย ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา คดีที่มีมากถึง 10 ข้อหาแล้วยังไม่ปรากฎตัวนายเปรมชัย และยังมีเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนมาเรื่อยๆ 

ส่วนกรณีการรายงานตัวตามกำหนดวันฝากขังศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดให้นายเปรมชัย และพวก มารายงานตัวครั้งเเรกวันที่ 26 มี.ค.นี้

อ่านข้อมูลเพิมเติม

เปิดหลักฐานใหม่ "กองอุจจาระ"- ต่อจิกซอร์แผนที่มัด "เปรมชัย"

ไฟเขียวคดี "เปรมชัย" ติดสินบนจนท.ทุ่งใหญ่สอบปากคำนัดแรก 22 ก.พ.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง