จุดยืนรางรถไฟ 1.435 เมตร ของ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค"

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 61
18:28
8,858
Logo Thai PBS
จุดยืนรางรถไฟ 1.435 เมตร ของ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค"
เปิดจุดยืน "พล.ต.อ.สล้าง" คัดค้านรางรถไฟขนาดราง 1 ม.คัดค้านรถไฟฟ้ายกระดับ แต่ให้ผลักดันการสร้างถนนออโตบาห์น ในข้อความที่เขียนไว้ก่อนเสียชีวิต

นอกจากข้อความสั่งเสียถึงบุคคลในครอบครัวแล้ว จดหมายที่เชื่อว่าเขียนด้วยลายมือของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ยังระบุให้ช่วยเผยแพร่จุดยืนการคัดค้านหลายโครงการด้านคมนาคม ส่วนหนึ่งของเนื้อความในจดหมายฉบับนี้ ระบุ ขอให้ทุกคนที่ทราบเรื่องการเสียชีวิต ช่วยกันคัดค้านรถไฟรางคู่ขนาด 1 ม. คัดค้านรถไฟฟ้ายกระดับ และผลักดันให้สร้างถนนออโตบาห์น ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกับการรณรงค์และให้ความเห็นมานานนับสิบปี รวมถึงการเรียกร้องต่อรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2555 พล.ต.อ.สล้าง ได้ยื่นหนังสือถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ทบทวนความกว้างของรางในโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางในสมัยนั้น ในจังหวะที่รัฐบาลบรรจุโครงการดังกล่าว เดินหน้าโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยให้เหตุผลเชิงประวัติศาตร์ และมองว่าดำเนินการขัดกับหลักสากล

จนถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.ต.อ.สล้าง ยังคงเสนอแนวคิดให้ใช้รางขนาด 1.435 เมตร และคัดค้านการใช้ขนาดราง 1 ม.ในปัจจุบัน แนวคิดนี้ แตกต่างกับความเห็นจากนักวิชาการและหน่วยงานรัฐ ที่มองว่า รางขนาด 1.435 เมตร ไม่เหมาะสมที่จะใช้กับรถไฟทางคู่ของไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง