เร่งค้นหาผู้ป่วยซึมเศร้าเสี่ยง1.5 ล้านคน -สังเกตคนใกล้ชิดสกัด"ฆ่าตัวตาย"

สังคม
26 ก.พ. 61
17:50
882
Logo Thai PBS
 เร่งค้นหาผู้ป่วยซึมเศร้าเสี่ยง1.5 ล้านคน -สังเกตคนใกล้ชิดสกัด"ฆ่าตัวตาย"
กรมสุขภาพจิต คาดคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน เร่งค้นหาผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าในกลุ่มเสี่ยง แนะสังเกตอาการคนใกล้ชิด หากผิดปกติให้พูดคุยทันที ป้องกันการฆ่าตัวตาย พร้อมเปิดสายด่วนปรึกษา 1323 หรือ แอปพลิเคชันสบายใจ Sabaijai

วันนี้(26 ก.พ.2561) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  ปัญหาการฆ่าตัวตายที่สื่อมวลชนนำเสนอ ทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จนั้น ขอให้ประชาชนช่วยกันป้องกัน เนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัว อาจเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยสังเกตความผิดปกติของผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้องรัง เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

หากพบว่ามีการพูดในทำนองสั่งเสีย ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ ขอให้ใส่ใจ รับฟัง พูดคุย เป็นเพื่อน อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้ได้มีโอกาสระบายความรู้สึกออกมา แต่หากไม่ดีขึ้นขอให้พาไปพบจิตแพทย์ทันที รวมทั้งขอให้ทุกคนสังเกตตัวเองว่ามีความเครียดสะสมหรือไม่ เช่นวิตกกังวลมาก นอนไม่หลับ 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า การฆ่าตัวตายมาจากหลายสาเหตุ ประมาณร้อยละ 50 ที่พบว่ามาจากโรคซึมเศร้า คาดว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน ได้มอบให้กรมสุขภาพจิต จัดทำโครงการค้นหาผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าในกลุ่มเสี่ยงเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและลดความรุนแรงที่อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตาย โดยล่าสุดมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเข้าถึงบริการร้อยละ 55.40

ทั้งนี้ ในปี 2559 ประเทศไทยมีอัตราผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ 6.35 ต่อประชากรแสนคน ประมาณการณ์ว่ามีแนวโน้มลดลง ได้ใช้กลยุทธ์การป้องกันการทำร้ายตัวเองซ้ำ เพิ่มการเข้าถึงบริการ ซึ่งจะช่วยลดการฆ่าตัวตายลงได้เฉลี่ย 300 – 400 คนต่อปี ทั้งนี้ให้หาวิธีการผ่อนคลายความเครียด เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ พูดคุยกับคนใกล้ชิด  หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 หรือ แอปพลิเคชันสบายใจ Sabaijai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

“พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” ตกจากชั้น 7 ในห้างย่านแจ้งวัฒนะ เสียชีวิต

ฆ่าตัวตายป้องกันได้! ชวนรู้บันได 8 ขั้น ช่วยยับยั้งอัตวินิบาตกรรม

"ความรัก-ซึมเศร้า" ทำคนไทยฆ่าตัวเพิ่ม ทุก 2 ชั่วโมง สำเร็จ 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง