28 ก.พ.ถกด่วนคณะทำงานเกาะติดคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 61
12:00
670
Logo Thai PBS
28 ก.พ.ถกด่วนคณะทำงานเกาะติดคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
พล.อ.สุรศักดิ์ ยันคดี “เปรมชัย” ไม่เบี่ยงเบนช่วยเหลืออย่างเด็ดขาด เรียกประชุมด่วนคณะทำงานติดตามคดี พรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ติดตามความคืบหน้า ขณะที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร-นิสิตวนศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ติงยื้อคดีห่วงไม่โปร่งใส

ความคืบหน้ากรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ พร้อมพวก เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งคดีจะครบ 1 เดือนในวันที่ 5 มี.ค.นี้ 

วันนี้ (27 ก.พ.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยืนยันว่าจะติดตามคดีนี้อย่างถึงที่สุด ไม่มีการเบี่ยงเบนประเด็น หรือให้การช่วยเหลือนายเปรมชัยและพวกอย่างเด็ดขาด ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เชื่อมั่นในศาล 

ส่วนกรณีที่นักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชน กลุ่มอนุรักษ์ มองว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยช่วยเหลือคดีนายเปรมชัยนั้น เป็นการคิดกันไปเอง ขณะนี้คดีการล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัยยังไม่เบี่ยงเบนประเด็นไปจากฐานความผิดทั้ง 9 คดี พยานหลักฐาน เอกสารต่างๆ มีพร้อม ที่สำคัญต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

โดยวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.2561) จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 12 คนที่มีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธาน และมี พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี รวมทั้งกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นที่ปรึกษา มาร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี รวมทั้งตรวจสอบสำนวนพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อให้คดีมีความรัดกุมรอบคอบ

เบื้องต้นนายเปรมชัยและพวก มีความผิดใน 9 ฐานความผิดที่ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนจะมีการเพิ่มข้อหาอีกหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

ตั้งข้อสังเกตเจ้าหน้าที่ช่วยคดีเปรมชัย

ขณะที่ยังมีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มองค์กรอนุรักษ์ นักวิชาการและนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ติดตามคดีนี้มาตั้งแต่ต้น โดยกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มของนายเปรมชัย โดยขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด โดยระบุว่ายังไม่เห็นการดำเนินการที่โปร่งใสและเป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตถึงการทำคดีนายเปรมชัย โดยระบุว่า มีหลักฐานสำคัญหลายประการ ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายทำคดีอาจหาทางช่วยเหลือนายเปรมชัย และหากคดีนี้หลุดไป รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยวันที่ 5 มี.ค.นี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เตรียมจัดเวที 1 เดือนความคืบหน้าคดีทุ่งใหญ่ 61 และจะมีการออกแถลงการณ์ทวงถามความคืบหน้า และสรุปเหตุการณ์และวิเคราะห์รูปคดี 

 

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ถอนแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดยเห็นว่า พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ เป็นกฎหมายใหม่ ยังมีการตีความเรื่องสัตว์ในธรรมชาติ เพราะเจตนาคือเพื่อคุ้มครองสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงไว้ และแม้จะไม่ผิดตามกฎหมายฉบับนี้ แต่ยังมี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่สามารถเอาผิดได้และไม่ได้มีการถอนแจ้งความแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง