ส่อหลุดอีก 1 คดีติดสินบนล่าสัตว์ทุ่งใหญ่-เหตุเจ้าของเสียงไม่ใช่"เปรมชัย"

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 61
17:17
3,607
Logo Thai PBS
ส่อหลุดอีก 1 คดีติดสินบนล่าสัตว์ทุ่งใหญ่-เหตุเจ้าของเสียงไม่ใช่"เปรมชัย"
ปปป.ชี้พยานหลักฐานข้อหา"เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่ป่าทุ่งใหญ่ฯ ยังไม่มีน้ำหนักพอ เหตุคลิปเสียงที่ปรากฏไม่ใช่เสียง "เปรมชัย" คาดหลัง 8 มี.ค.นี้หลังสอบ หน.วิเชียร เสร็จจะชัดว่าแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ด้าน "ศศิน" ติงหลักฐานชัด แต่รัฐยังเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน

วันนี้ (27 ก.พ.2561) พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ยอมรับว่า พยานหลักฐานข้อหาในคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ติดสินบนเจ้าหน้าที่ หลังถูกเข้าจับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ เนื่องจากคลิปเสียงที่ปรากฏไม่ใช่เสียงของ นายเปรมชัย และเนื้อหาเป็นการสนทนาทั่วไป โดยมีนายยงค์ โดดเครือ 1 ใน 4 ในผู้ต้องหาสนทนากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และนายปิยะพงษ์ สืบเสน เจ้าหน้าที่เป็นผู้บันทึกเสียงไว้

ทั้งนี้ การสนทนาดังกล่าวเป็นการสนทนาหลังถูกจับกุมในวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้นำคลิปเสียงให้สื่อมวลชน และมีข่าวออกมาว่าคลิปเสียงถูกลบออกไปจากโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม  ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ จะเชิญ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่นตะวันตก กับพยานอีก 5 คน มาให้ปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะมีการประชุมสรุปว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ในวันที่ 12 มี.ค.นี้

“ศศิน”ติงรัฐขี่ช้างจับตั๊กแตนทั้งที่หลักฐานชัด

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน เข้าไปล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก เนื่องจากขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดยังคลุมเครือ ขาดความชัดเจน และมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไป ทั้งที่มีพยานฐานหลักฐานการทำผิดชัดเจน ทั้งหนังเสือดำ เนื้อบางส่วนที่นำไปประกอบอาหาร อาวุธปืน และคลิปเสียงต่อรองเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตุการเบี่ยงเบนประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ มุ่งไปที่การกระทำของเจ้าหน้าที่ หรือกรณีที่บอกว่าพิสูจน์ไม่ได้ว่าปืนที่ใช้ยิงเสือดำเป็นกระบอกใด

"แค่เห็นหลักฐานทั้งหมดมันก็สรุปได้ในวันนั้นแล้ว แต่ทำไมยังมัวหาพยานหลักฐาน ผมว่าเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน"

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ยังบอกด้วยว่า สังคมต้องการความเป็นธรรม และเชื่อว่ายังมีความหวังต่อการดำเนินคดี เพราะเป็นที่สนใจของสาธารณชน ซึ่งในวันที่ 5 มีนาคมนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรร่วมกับเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมจะออกแถลงการณ์เพื่อทวงถามความคืบหน้า พร้อมเปิดเวทีพูดคุยวิเคราะห์การดำเนินคดีด้วย

ขณะที่มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 12 คนนัดแรก ที่มีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธาน และมี พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี รวมทั้งกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นที่ปรึกษา มาร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี รวมทั้งตรวจสอบสำนวนพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อให้คดีมีความรัดกุมรอบคอบ โดยอาจจะแถลงข่าวหลังการประชุม 

เบื้องต้นนายเปรมชัยและพวก มีความผิดใน 9 ฐานความผิดที่ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนจะมีการเพิ่มข้อหาอีกหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง