จับตา "เปรมชัย” อาจเข้าพบพนักงานสอบสวนก่อน 5 มี.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 61
11:28
464
Logo Thai PBS
จับตา "เปรมชัย” อาจเข้าพบพนักงานสอบสวนก่อน 5 มี.ค.นี้
วันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสำนวนการสอบสวน หลังจากมีรายงานว่า นายเปรมชัย และพวกอาจเข้าพบพนักงานสอบเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม ก่อนวันนัดเข้าพบ 5 มี.ค.นี้ ขณะที่ชุดพญาเสือ นำชุดพิสูจน์ตรวจจุดเกิดรอบ 3

วันนี้ (2 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสำนวนการสอบสวน หลังจากมีรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เตรียมเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งหากมาพบพนักงานสอบสวนจริง ก็จะเป็นการพบก่อนกำหนดนัดวันที่ 5 มี.ค.นี้

โดยให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ว่า กำชับให้มีการทำสำนวนให้มีความรอบคอบ ซึ่งขณะนี้นายเปรมชัย ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 9 ข้อหา เป็นคดีที่เกิดขึ้นในเขตป่าทุ่งใหญ่ และยังมีการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาติดสินบน กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ไว้ ความผิดพรบอาวุธปืน เพราะกองพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันแล้วว่า ปืนที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัยเป็นการประกอบขึ้นเอง และไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่านายเปรมชัย และพวกจะเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในวันนี้ ขณะนี้การทำสำนวนคดีมีความคืบนร้อยละ 90 ไม่ได้ล่าช้าอย่างที่ถูกตั้งข้อสังเกตจากสังคม แต่เป็นคดีใหญ่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ มีหลักฐานแน่นหนา 

 

ทีมพญาเสือ เก็บหลักฐานรอบ 3 มั่นใจข้อมูลแน่น

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ชุดพญาเสือ พร้อมด้วยพล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการภาค 7 กองพิสูจน์หลักฐาน จ.กาญจนบุรี และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิคดีล่าสัตว์ป่าได้เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก เป็นครั้งที่ 3 เพื่อตรวจสอบทั้งบริเวณจุดเกิดเหตุ และจุดชำแหละซากเสือดำ  

ทั้งนี้ ชุดพญาเสือ มีการทำผังแสดงพื้นที่เกิดเหตุ (แคมป์พัก)ออกเป็น 15 จุด โดยได้วางจุดต่างๆ ไว้ เช่น จุดที่ยิงเสือดำ จุดที่เสือดำอยู่ และจุดที่กระสุนปืนกระทบต้นไม้ และหิน โดยผลตรวจสอบพบว่า จุดที่ยืนยิงเสือดำ ยังไม่สามารถบอกระยะได้ชัดเจน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐาน ได้ทดสอบระยะ ด้วยการทดสอบปืน ชนิดเดียวกันในห้องทดลองมาแล้ว พบว่า มีวิถีและกลุ่มของกระสุนปืนกระจายออกจากกัน

 

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ

 

ตำรวจ มั่นใจหลักฐานเพียงพอเอาผิด "เปรมชัย" 

ส่วนร่องรอยที่ชุดพญาเสือ ชี้ว่าเป็นร่องรอยกระสุนปืนบนกิ่งไม้ ทั้งสองต้นนั้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานยืนยัน เป็นร่องรอยกระสุนปืนจริง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นกระสุนปืน ชนิดใด ต้องหา ลูกกระสุนที่ตกบริเวณนั้นเพิ่มเติม ส่วนร่องรอยบนหินอีกสองจุดนั้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน บอกว่า ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นร่องรอยอะไร

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้มอบเครื่องตรวจโลหะ เพื่อตรวจหัวกระสุน ให้กับชุดพญาเสือ เพื่อหา หัวกระสุนปืน และใช้หาวัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีด้วย การเข้าร่วมพิสูจน์ครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สำนวน และการบันทึกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดหลักทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผลทางสำนวนและการสอบสวน เห็นภาพเพื่อสะดวกต่อการ บันทึกถ้อยคำ ของโจทก์ และ ทั้งฝ่ายจำเลย และเพื่อใช้ประกอบแนวทางการให้ปากคำในขบวนการยุติธรรม อย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ พลต.ต.กฤษณะ ยืนยันว่า หลักฐานที่มี มากพอที่จะเอาผิดคณะของนายเปรมชัย ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง