ปิดตำนาน 28 ปี "เชียงใหม่นิวส์"

ไลฟ์สไตล์
4 มี.ค. 61
19:19
3,986
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน 28 ปี "เชียงใหม่นิวส์"
พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของประชาชนที่เปลี่ยนไปจากเดิม และนิยมสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ อย่างหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ประกาศยุติการตีพิมพ์ในวันที่ 5 มี.ค.นี้

พนักงานเข้าเล่มหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ เร่งนำแผ่นหนังสือพิมพ์แต่ละหน้าเข้าเล่มให้เป็นฉบับ ก่อนส่งออกไปจำหน่าย แต่หลังจากวันที่ 5 มี.ค.นี้เป็นต้นไป จะไม่มีหนังสือพิมพ์ฉบับนี้วางจำหน่ายในแผงขายหนังสืออีกต่อไป เนื่องจากต้องยุติการตีพิมพ์

สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว ผู้บริหารหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ระบุว่า ปัจจุบันความนิยมในการอ่านหนังสือพิมพ์ลดลงมาก จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบตามกระแสความนิยมเป็นสื่อออนไลน์แทน ซึ่งจะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงและสามารถเพิ่มฐานผู้อ่านได้กว้างมากขึ้น

ขณะที่ อินสม ปัญญาโสภา บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ยืนยันดำเนินงานต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาต้องแบกภาระต้นทุนการผลิตอยู่ที่ฉบับละกว่า 10 บาท แต่วางขายเพียงฉบับละ 5 บาทเท่านั้น จึงอาศัยรายได้จากค่าโฆษณามาช่วยในด้านต้นทุนการผลิต ซึ่งในช่วง 5 ปีก่อนมีการตีพิมพ์วันละกว่า 40,000 ฉบับ แต่กระแสความนิยมในการอ่านหนังสือพิมพ์ลดลง จึงลดปริมาณการผลิตลงเรื่อยๆ ปัจจุบันเหลือวันละไม่ถึง 20,000 ฉบับ

ด้าน รศ.กรวรรณ กฤตวรกาญน์ หัวหน้าสำนักวิชาการ คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่า ปัญหาวิกฤติสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกิดขึ้น ไม่ไช่เฉพาะสื่อขนาดใหญ่เท่านั้น แต่สื่อท้องถิ่นก็ได้รับผลกระทบด้วย ในอนาคตคาดว่าจะทยอยปิดตัวเพิ่มขึ้น ส่วนการเรียนการสอนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับสื่อในยุคปัจจุบันและในอนาคต

สำหรับหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ เป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ข่าวสารในพื้นที่ภาคเหนือมานานกว่า 28 ปี แม้ที่ผ่านมาผู้บริหารจะประคับประคอง แต่ด้วยภาระค่าใช้จ่ายและความนิยมในการเสพสื่อที่เปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องยุติการตีพิมพ์ในวันที่ 5 มี.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง