รัฐบาล คสช.ติดตามจดแจ้งพรรคการเมือง

การเมือง
6 มี.ค. 61
11:02
252
Logo Thai PBS
รัฐบาล คสช.ติดตามจดแจ้งพรรคการเมือง
ผู้บัญชาทหารสูงสุดเผยกลุ่มการเมืองกว่า 40 พรรคเข้าจดแจ้งพรรคการเมืองนับเป็นสัญญาณที่ดี และกองทัพได้เฝ้าติดตามมาโดยตลอด ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำถึงความเคลื่อนไหวการจดแจ้งพรรคการเมืองให้ยึดความเหมาะสมในการตั้งชื่อพรรค ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการเป็นข่าว

เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มการเมืองเข้าจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การตั้งชื่อพรรคการเมืองบางพรรค เพียงแค่ต้องการให้เป็นข่าวเท่านั้น เพราะบางชื่อไม่เหมาะสมที่จะนำมาตั้งเป็นชื่อพรรคได้ สะท้อนเจตนาที่ไม่ได้ต้องการตั้งพรรคจริง

ขณะที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุถึงการสนับสนุนรัฐบาลดูแลสถานการณ์ช่วงเตรียมการเลือกตั้งว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกองทัพได้ผลักดันการสร้างความปรองดองและปฏิรูปในด้านต่างๆ พร้อมทั้งเฝ้าติดตามการจดแจ้งพรรคการเมือง รับทราบความเคลื่อนไหวผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการนำเสนอผ่านทางสื่อ

ทั้งนี้ กองทัพจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง โดยเห็นว่าความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในการจดแจ้งตั้งพรรคนับเป็นสัญญาณที่ดี สอดคล้องกับโรดแมป เป็นไปตามสิทธิและหน้าที่ พร้อมเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งภายในกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุไว้

สำหรับการจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองมีกลุ่มการเมืองเข้ายื่นเอกสารพร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้งพรรคแล้วกว่า 40 พรรค และการรับแจ้งตั้งพรรคใหม่จะมีไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยล่าสุดยังไม่มีตัวแทนของกลุ่ม กปปส.เข้ายื่นแจ้งเตรียมการตั้งพรรค โดยมีรายงานว่าจะมายื่นก่อนวันที่ 7 มีนาคมนี้

ขณะที่พรรคเก่า 69 พรรค กกต.จะเชิญเข้าหารือเพื่อแจ้งกติกาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และเริ่มดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ในการยืนยันสถานภาพของแต่ละพรรคในวันที่ 1 เมษายนนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง