8 มี.ค.นี้ รู้ผลสอบอาจารย์ทุบหลังนิสิต ปูดทุจริตงบคนไร้ที่พึง

สังคม
7 มี.ค. 61
11:44
385
Logo Thai PBS
8 มี.ค.นี้ รู้ผลสอบอาจารย์ทุบหลังนิสิต ปูดทุจริตงบคนไร้ที่พึง
8 มี.ค.นี้ ป.ป.ท.พร้อมสรุปผลสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 3 จังหวัดแรกตั้งอนุกรรมการไต่สวน คือ บึงกาฬ หนองคาย และตราด จาก 37 ศูนย์เร่งด่วนที่พบทุจริต ด้านรัฐมนตรี ศธ.ยันปกป้องน.ส.ปณิดา ทำดี รอ 1-2 วันตรวจข้อเท็จจริงอาจารย์ทุบหลัง

ความคืบหน้าตรวจสอบการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศที่กระ ทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ได้ร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายเดือนมี.ค.นี้ 

วานนี้ (6 มี.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กำลังสอบสวนอยู่ ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในขณะนั้น พิจารณาตัวเองด้วยการลาออกนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันยังไม่ใช่เวลาในตอนนี้ รอให้มีการสอบสวนก่อนแล้วใครรับผิดชอบตรงไหน ก็ว่ากันมา

การตรวจสอบเงินสงเคราะห์ กำลังดำเนินกาาร ไม่อยากให้กระทบหรือเสียหายกับการสอบสวน และมีการคาดการณ์ล่วงหน้า ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ที่ผ่านมาแบบไม่ไว้วางใจ ผมถามว่ารัฐบาลนี้มาทำอะไรมาบ้าง ถ้าเอาเทียบไปก็สับสน การสอบสวน กฎหมายคือกฎหมาย อย่าไปตีความ ถ้าคิดแบบนี้นายกรัฐมนตรีต้องรับทุกเรื่อง แต่มาดูว่านโยบายผมไม่ได้ให้เกิดการทุจริต

 

 

ส่วนกรณีน.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาพัฒนาชุมชน คณะมุนษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น แต่กลับถูกอาจารย์สั่งให้ไปกราบเท้าขอโทษ ผอ.ศูนย์ รวมทั้งถูกหัวหน้าภาควิชาทำร้ายร่างกายด้วยการทุบหลัง

เรื่องนี้ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนว่ามีการทำร้ายจริงหรือไม่ ซึ่งสั่งให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตรวจสอบแล้ว

โดยส่วนตัวยืนยันว่าสิ่งที่นักศึกษาทำเป็นสิ่งดี เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ มหาวิทยาลัยควรส่งเสริม ไม่ควรสร้างความเสียหายกับนักศึกษา เพราะควรต้องปกป้องด้วยซ้ำ ดังนั้น เรื่องนี้ ขอเวลา 1-2 วันเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเรื่องนี้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบอยู่แล้ว

ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าปกป้องอาจารย์ที่ถูกกล่าวหา ว่าไม่เป็นความจริง โดยไม่เคยออกมาปกป้องอาจารย์ อีกทั้งไม่ได้ละเลย ได้ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปกว่าครึ่งแล้ว คาดว่าจะได้คำตอบชัดเจนช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ส่วนประเด็นความปลอดภัยของนิสิตนั้น ขอให้สบายใจได้ มหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้กองกิจการนิสิตรวมถึงฝ่ายสวัสดิภาพเข้มงวดดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องการสำเร็จการศึกษาได้มอบฝ่ายวิชาการกำกับดูแลเป็นพิเศษ ทั้งนี้จากผลการศึกษาของนิสิตอยู่ในระดับดี เชื่อว่าจะเรียนจบตามหลักสูตรอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย ก็เตรียมจะมอบโล่ให้แก่ น.ส.ปณิดา ชื่อรางวัล "50 ปี คนดี ศรีโรจนากร" เพื่อยกย่อง เชิดชู พร้อมเสนอทุนเรียนปริญญาโท ในมหาวิทยาลัยด้วย

8 มี.ค.นี้สรุปตั้งอนุกก.สอบ 3 พื้นที่ 

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วย เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า สำหรับศูนย์ฯเป้าหมายหลักที่ต้องตรวจสอบเร่งด่วน 37 ศูนย์ ขณะนี้ตัวเลขที่พบว่ามีพฤติการณ์ส่อทุจริตยังอยู่ที่ 24 ศูนย์ ส่วนที่เหลืออีก 13 ศูนย์ ยังรอพยานหลักฐาน และความชัดเจนในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล

ทั้งนี้การนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท.เพื่อขออนุมัติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนนั้น ได้เลื่อนไปเป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีการเสนอให้แต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน 3 จังหวัด คือ บึงกาฬ หนองคาย และตราด ส่วนจังหวัดอื่น ๆจะทยอยนำเข้าที่ประชุม เพื่อขออนุมัติอนุกรรมการไต่สวนตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ น.ส.ปณิตา ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ ไทยพีบีเอสว่า จากการลงพื้นที่พบกับชาวบ้านด้วยตนเอง ซึ่งได้เห็นสภาพเป็นอยู่ของชาวบ้านอย่างยากลำบาก ทำให้ไม่อาจเพิกเฉย หรือ นิ่งเฉย กับการพฤติการณ์ที่ไม่ถูกต้องนี้ได้ จึงได้พยายามร้องเรียนไปยังหน่วยราชการหลายที่ แต่เรื่องก็เงียบหาย ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดโปงเรื่องนี้ให้กับนักข่าวในพื้นที่ 

เราเรียนมาทางด้านนี้จะปล่อยให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมได้อย่างไร และพี่เกมเขาสอนงานให้กับเรา และเขาพูดมาตลอดว่าเรามาทำงาน ฝึกงานตรงนี้ในสถานที่ตรงนี้ถ้าไม่ช่วยคน แล้วเราจะมาทำงานตรงนี้ทำไม  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง