กรมป่าไม้-ทหาร หาหลักฐาน รื้อคดีนายทุนรุกที่ป่าสร้างรีสอร์ตกลางเขาค้อ

ภูมิภาค
7 มี.ค. 61
14:15
1,449
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้-ทหาร หาหลักฐาน รื้อคดีนายทุนรุกที่ป่าสร้างรีสอร์ตกลางเขาค้อ
กรมป่าไม้-ทหาร ลงพื้นที่หาหลักฐาน รื้อคดีนายทุนรุกป่าสร้างรีสอร์ต ใน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมสอบปากคำเจ้าของที่ดิน ยืนยันไม่รู้เห็นเรื่องการก่อสร้างในพื้นที่ครอบครอง

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ทำหน้าที่รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร กอ.รมน.จว.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เข้าสอบปากคำ นายละออ จีนใจตรง เจ้าของที่ดิน รอส. ที่มีการก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่ครอบครอง

นายละออ กล่าวว่า แต่เดิมเป็นพื้นที่ไว้ปลูกกล้วยแต่ต่อมาปี 2558 มีบุคคลที่ติดผ่านลูกสาว แจ้งว่าขอใช้พื้นที่ทำศูนย์การเรียนรู้ แต่ส่วนตัวไม่ได้เข้าไปดูสถานที่ก่อสร้างทำให้ไม่ทราบว่า เป็นการดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่เป็นประเภทแปลงที่ดินราษฏรอาสาสมัคร (รอส.)

สำหรับคดีนี้ เป็น 1 ใน 27 คดี ที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ 4 คดี เป็นคดีในปี 2559 จำนวน 1 คดี และคดีปี 2560 จำนวน 3 คดี โดยจะเน้นการสอบปากคำบุคคลที่ร่วมลงทุน ซึ่งเป็นชาวบ้านเจ้าของที่ดินทั่วไป แต่นำไปปล่อยให้เอกชนเช่าที่เพื่อก่อสร้างทางธุรกิจ

ทั้ง 4 คดี เป็นลักษณะการก่อสร้างอาคารสูง รีสอร์ต โรงแรม และการให้เช่าที่ดินทำการเกษตรที่เป็นนักธุรกิจจากนอกพื้นที่ ตรวจสอบพบว่า มีลักษณะการทำสัญญาอำพราง 3 ฉบับ ทั้งสัญญาซื้อขาย สัญญากู้เงิน และสัญญาเช่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กรมป่าไม้” ลั่นทวงคืนรีสอร์ตฮุบที่ดิน ทภ.3 กลางเขาค้อ 6 หมื่นไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง