"อัยการ” ตีกรอบพิจารณาคดีเปรมชัย 1 เดือนถ้าหลักฐานครบ

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 61
17:53
510
Logo Thai PBS
"อัยการ” ตีกรอบพิจารณาคดีเปรมชัย 1 เดือนถ้าหลักฐานครบ
อัยการ ชี้กรอบเวลาคดีเปรมชัย และพวกในคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าที่ตำรวจระบุจะส่งสำนวนคดีให้อัยการภายใน 26 มี.ค.นี้ หากครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประเด็น คาดใช้ระยะเวลาพิจารณาไม่เกิน 1 เดือน ขณะที่มูลนิธิสืบ ขอพบผบ.ตร.16 มี.ค.นี้ เปิดไทม์ไลน์คดี

วันนี้ (7 มี.ค.2561) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรอบระยะเวลาการพิจารณาคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คนในคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าและข้อหาอื่น ๆ ซึ่งตำรวจระบุว่าจะส่งสำนวนคดีให้อัยการภายในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งการพิจารณาสั่งคดีของอัยการโดยทั่วไป หากสำนวนการสอบ สวนของตำรวจครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประเด็น ก็จะใช้ระยะเวลาพิจารณาไม่เกิน 1 เดือน


แต่หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอความเป็นธรรม อัยการต้องหยิบประเด็นที่ขอมา พิจารณาประกอบด้วย หากสำนวนการสอบสวนไม่ครบถ้วนอัยการ ก็จะส่งสำนวนคืนให้ตำรวจไปสอบสวนเพิ่ม หากเกิดความล่าช้า ก็จะมีหนังสือแจ้งเตือนให้เร่งสอบสวนโดยเร็ว หากปล่อยให้ล่าช้าโดยไม่มีเหตุสมควรก็เข้าข่ายมีความผิดปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้


นายโกศลวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้ต้องขังอยู่ระหว่างการฝากขังก็ต้องพิจารณาให้ทันภายในกรอบระยะเวลาฝากขังครั้งสุดท้าย โดยระเบียบการสอบสวนกำหนดว่า ตำรวจต้องส่งสำนวนให้อัยการภายใน 12 วัน ก่อนครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย เพื่อให้พนักงานอัยการมีเวลาพิจารณา

 

"ศศิน"ขอพบผบ.ตร.ตามคดีล่าเสือดำ 16 มี.ค.นี้


ด้านนายศศิน เฉลิมลาภเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้ส่งจดหมายขอพบพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ระบุว่าจะขอเข้าพบเพื่อขอความมั่นใจในการดำเนินคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ  สืบเนื่องจากกรณีที่นายเปรมชัย และพวกเข้าไปตั้งแคมป์ยังบริเวณพื้นที่หวงห้ามในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี รวมทั้งได้พกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุน พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการแล่ และถนอมชิ้นเนื้อ แสดงให้เห็นถึงเจตนาชัดเจนว่าตั้งใจเข้าไปเพื่อร่วมกันล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ดังกล่าวอย่างแน่นอน

 

 

ปัจจุบันระยะเวลาผ่านมาแล้ว 1 เดือน หลังจากที่นายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จับกุม มีกระแสข่าวต่างๆมากมายที่อาจทำให้สาธารณชนเกิดความสับสน จนทำให้ไม่มั่นใจในขั้นตอนการดำเนินคดีว่าผู้กระทำผิดจะได้รับการลงโทษตามกฎหมายอย่างที่ควรจะเป็น มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ จึงมีความประสงค์ที่จะขอเข้าพบท่านผบ.ตร.หรือผู้แทน เพื่อขอความมั่นใจว่าขั้นตอนในการดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิด จะถูกดำเนินไปอย่างโปร่งใส และยุติธรรม

 

 

นอกจากนี้มูลนิธิสืบนาคะเถียร ยังได้ทำไทม์ไลน์คดีของนายเปรมชัย โดยนับตั้งแต่วันที่มีการลงบันทึกจับกุม 6 ก.พ.2561 และมีการประกันตัวนายเปรมชัย และพวกวงเงินคนละ 150,000 บาท วันที่ 15 ก.พ.2561 นายเปรมชัยไม่มาตามนัด ทนายเลื่อนรับทราบข้อหาทารุณกรรมสัตว์ 17 ก.พ.2561 ครบกำหนดฝากขังครั้งแรก 26 มี.ค.2561 ครบกำหนดฝากขับครั้งที่ 4 (48 วัน)และต้องมารายตัวครั้งแรก 7 เม.ย.2561 ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 5 (60 วัน) 19 เม.ย.2561 ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 6 (72 วัน)และต้องมารายงานตัว ซึ่งตามกำหนดเวลานี้ขึ้นกับกระบวนการสอบสวนของตำรวจและการพิจารณสั่งฟ้องของพนักงานอัยการเสร็จสิ้นเมื่อใด   

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

กรมอุทยานฯ มั่นใจ "เปรมชัย" ไม่หลุด 9 ข้อหาล่าเสือดำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง