ช่องว่างใช้เจ้าของที่ดินรอส. "นอมินี" ร่วมทุนรีสอร์ตเขาค้อ

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 61
18:59
2,194
Logo Thai PBS
ช่องว่างใช้เจ้าของที่ดินรอส. "นอมินี" ร่วมทุนรีสอร์ตเขาค้อ
เปิดช่องว่างรีสอร์ตบนเขาค้อ นายทุนการสร้างอาคารสูง 4 ชั้นโดยกลุ่มทุนใช้ช่องว่างทางกฏหมาย นำชื่อเจ้าของตัวจริงมาเป็นผู้ร่วมทุน จึงไม่ถือว่าเป็นการซื้อขายเปลี่ยนมือ พบภาพรวมบุกรุก 415 แห่ง

วันนี้(7 มี.ค.2561) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบการสร้างอาคารสูง 4 ชั้น คาดว่าจะเป็นโรงแรมกลางเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอัยการไม่สั่งฟ้องหลังจากกรมป่าไม้ เคยเข้าตรวจสอบและให้ดำเนินคดีมาแล้ว ซึ่งพบชัดเจนว่า กลุ่มทุนใช้ช่องว่างทางกฏหมาย นำชื่อเจ้าของตัวจริงมาเป็นผู้ร่วมทุน จึงไม่ถือว่าเป็นการซื้อขายเปลี่ยนมือ

ที่ดินที่เป็นปัญหาเรียกว่า ที่ดินราษฎรอาสาสมัคร หรือ รอส. ชาวบ้านที่ร่วมรบต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ได้รับการจัดสรรเจ้าของตัวจริงอยู่ที่พิษณุโลก วันนี้ฝ่ายความมั่นคงไปตามตัวเจอแล้ว เจ้าของที่ยอมรับว่า ได้รับเงินจากนายหน้าคนหนึ่งว่าจะขอใช้ที่ดิน แต่ไม่ทราบจะไปสร้างโรงแรมกลางเขาค้อ 

อาคารก่อสร้าง 4 ชั้น บนที่ดิน 21 ไร่ ตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ แห่งนี้ กำลังถูกตรวจสอบใหม่อีกครั้ง หลังจากอัยการหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีคำสั่งไม่ฟ้อง คดีบุกรุกการสร้างรีสอร์ตขนาดใหญ่ ในที่ดินของราฎรอาสา หรือ รอส.


 
เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่าการก่อสร้างโรงแรม หรือ รีสอร์ตขนาดใหญ่ ไม่สามารถก่อสร้างได้ บนที่ดิน รอส. แม้ตัวกฏหมายจะเอื้อให้สร้างสิ่งปลูกสร้างได้ แต่ไม่เพื่อการทำธุรกิจขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ นายละออ จีนใจตรง เจ้าของที่ดิน ซึ่งยืนยันว่าไม่เคยรู้เรื่องการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ของตัวเองที่ครอบครองมา 30 ปี เพราะมอบหมายให้ลูกสาวดูแลที่ดินผืนนี้

ขณะที่ นางประจวบ จีนใจตรง ลูกสาวเจ้าของที่ดิน รอส.ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่า การเข้าพื้นที่ของนายทุน ผ่านผู้ชายคนหนึ่งอ้างเป็นตัวแทนของกลุ่มทุน แจ้งว่าจะขอร่วมทุนสร้างพื้นที่ทำศูนย์การเรียนรู้ โดยให้บิดาตัวเองลงทุนที่ดินและกลุ่มทุนจะก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง โดยจ่ายเงินให้เบื้องต้น 120,000 บาท เมื่อช่วงก่อนเดือนกรกฏาคมปีที่ผ่านมา

ยืนยันว่า เราไม่รู้ว่าเขาสร้างหรือไม่สร้าง และเขาให้พ่อเซ็นค่าใช้จ่ายให้พ่อ และเอกสารอยู่ที่ตำรวจ

 

 

ในภาพรวมที่ดินในอำเภอเขาค้อ ขณะนี้ 415 แห่ง ที่ดำเนินการผิดประเภท โดยปัญหาที่เกิดขึ้น มีทั้งแบบขายแล้วทั้งหมด แบ่งขาย แบ่งเช่า สร้างรีสอร์ต บุกรุกเพิ่มเติม สร้างที่อยู่อาศัยบนที่ทำกิน

สำหรับคดีนี้ เป็น 1 ใน 27 คดี ที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่เฉพาะวันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ 4 คดี เป็นคดีในปี 2559 จำนวน 1 คดี และคดีปี 2560 จำนวน 3 คดี

ทั้ง 4 คดี เป็นลักษณะการก่อสร้างอาคารสูง รีสอร์ต โรงแรม และการให้เช่าที่ดินทำการเกษตรที่เป็นนักธุรกิจจากนอกพื้นที่ เพราะตรวจสอบพบว่า มีลักษณะการทำสัญญาอำพราง 3 ฉบับ ทั้งสัญญาซื้อขาย สัญญากู้เงินและสัญญาเช่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมป่าไม้-ทหาร หาหลักฐาน รื้อคดีนายทุนรุกที่ป่าสร้างรีสอร์ตกลางเขาค้อ

“กรมป่าไม้” ลั่นทวงคืนรีสอร์ตฮุบที่ดิน ทภ.3 กลางเขาค้อ 6 หมื่นไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง