ธปท.เปิดตัวธนบัตรรัชกาลที่ 10 เริ่มใช้วันจักรี

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 61
12:43
22,998
Logo Thai PBS
ธปท.เปิดตัวธนบัตรรัชกาลที่ 10 เริ่มใช้วันจักรี
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดตัวธนบัตรรัชกาลที่ 10 ทุกชนิดราคา ซึ่งได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่ โดยจะเริ่มออกใช้ในวันที่ 6 เม.ย. และวันที่ 28 ก.ค.2561

วันนี้ (8 มี.ค.2561) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท.ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์และออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ (แบบ 17) ทุกชนิดราคา เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป โดยได้รับพระราชทานวันออกธนบัตร ดังนี้

ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้ในวันที่ 6 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นวันจักรี ส่วนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ออกใช้ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

โดยด้านหน้าธนบัตร ได้รับพระราชทานพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธานในธนบัตรทุกชนิดราคา

ส่วนด้านหลังธนบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล โดยมีภาพประกอบเป็นภาพหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์ที่มีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ และจารึกอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย

 

ทั้งนี้ ธนบัตรแบบ 17 นี้ มีขนาดและโทนสีเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงยังคงลักษณะสำคัญของธนบัตรไทยไว้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่ได้ปรับปรุงใหม่ในบางส่วนให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ แถบสีโลหะ ปรากฎที่ด้านหน้าของธนบัตร และในชนิดราคา 100 บาท ภายในแถบสีมีการเคลื่อนไหว ส่วนหมวดอักษรโรมันและหมายเลขอารบิก ปรับวางตามแนวตั้ง

ผู้ว่าการ ธปท. ยังกล่าวอีกว่า ธนบัตรแบบ 17 นี้จะเริ่มออกใช้ควบคู่ขนานไปกับธนบัตรแบบ 16 ทุกชนิดราคา แต่หลังจากนี้กระบวนการผลิตหลักจะเป็นการผลิตธนบัตรแบบ 17 โดยปัจจุบันมีธนบัตรหมุนเวียนในระบบทั้งสิ้น 5.5 พันล้านฉบับ คิดเป็นมูลค่า 1.6 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายการยกเลิกใช้ธนบัตรเดิมอย่างแน่นอน โดยยังคงมีการใช้ควบคู่กับธนบัตรแบบใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับประชาชน สามารถเบิกถอนธนบัตรแบบใหม่นี้ได้ตามช่องทางปกติ ผ่านธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมถึงธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แบะธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง