หน.แล็บนิติสัตว์ป่าโต้เดือด “ศรีวราห์”กล่าวหาทำลายหลักฐานวัตถุพยาน

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 61
14:35
5,434
Logo Thai PBS
หน.แล็บนิติสัตว์ป่าโต้เดือด “ศรีวราห์”กล่าวหาทำลายหลักฐานวัตถุพยาน
หัวหน้าหน่วยปฎิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯโพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีพล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวหา “ดีเอ็นเอคน” ในวัตถุพยานเสือดำ ที่ส่งมาตรวจถูกทำลายจากสารเคมีกรมอุทยานฯ

 วันนี้(10 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กของ Kanita Ouitavon ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมาโดยชี้แจงข้อมูลที่คลาดเคลื่อนกรณีพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.)ว่ามีดพก 2 เล่ม (คงหมายถึงมีดเหน็บหรือมีดเดินป่า) ที่ทางแล็บนิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯ ตรวจพบดีเอ็นเอของเสือดำซึ่งเป็นเสือดำตัวเดียวกันแล้ว แต่ท่านคิดว่าไม่น่าจะใช่อาวุธที่ใช้ชำแหละเสือดำได้

ตรงนี้อ่านแล้วไม่ทราบและไม่เข้าใจจริงๆค่ะว่าท่านใช้หลักการใดในการสรุปเช่นนั้น? แล้วอะไรถึงจะใช้ชำแหละเสือดำได้คะ? อย่างไรก็ตาม ก็ขอเป็นคนหนึ่งที่อยากรอฟังผลการตรวจพิสูจน์ และคำชี้แจงจากตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเช่นเดียวกับประชาชนท่านอื่นเหมือนกัน

 

เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon

เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon

เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon

 

เฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon ชี้แจงว่า สืบเนื่องจากข่าวในวันนี้ ที่กล่าวถึงการติดตามการตรวจพิสูจน์หลักฐานวัตถุพยานในคดีฯดังกล่าว ที่กล่าวว่าพบดีเอ็นเอของเสือดำบนมีดและเขียง แต่ไม่สามารถระบุดีเอ็นเอคนใช้ได้ชัดเจน เหตุเพราะกรมอุทยานฯ นำไปตรวจหาดีเอ็นเอเสือดำก่อนนั้น อาจทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ ดิฉัน ดร.กณิตา อุ่ยถาวร ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุท ยานฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบและควบคุมดูแลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอสัตว์ป่าในคดีนี้ ขอชี้แจงให้ทุกท่านเข้าใจ ดังนี้

1. กรมอุทยานฯ โดยหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ได้รับตัวอย่างวัตถุพยาน (ซึ่งมีมีดทั้ง 6 เล่ม และชิ้นส่วนของเขียงรวมอยู่ด้วย) จาก สภ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 16 ก.พ.นี้ซึ่งมีการระบุว่าได้ผ่านการตรวจลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของมนุษย์จากตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานมาเรียบร้อยแล้ว ในนั้นมีอุจจาระที่ตรวจแล้วว่าเป็นดีเอ็นเอของคุณเปรมชัย กรรณสูต อยู่ด้วย ซึ่งมีการแจ้งความประสงค์ว่าต้องการนำมาตรวจหาดีเอ็นเอสัตว์ป่าต่อ (ดูภาพถุงประกอบค่ะ) และต้องการให้หาว่ามีดีเอ็นเอของเสือดำอยู่ด้วยหรือไม่? ซึ่งทางหน่วยฯ ได้รับตัวอย่างไว้ตรวจตามที่ร้องขอจึงแสดงว่าทางกรมอุทยานฯ มิได้นำตัวอย่างวัตถุพยานดังกล่าวนี้ มาตรวจหาดีเอ็นเอเสือดำก่อนแต่อย่างใด แต่ตรวจตามที่ตำรวจร้องขอและเป็นผู้นำมาส่งให้ หลังจากที่ทางตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานได้ดำเนินการตรวจดีเอ็นเอของมนุษย์ไปก่อนหน้านั้นแล้ว

 

ภาพ:เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon

ภาพ:เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon

ภาพ:เฟชบุ๊กของ Kanita Ouitavon


ยืนยันไม่มีสารเคมีทำลายหลักฐาน

2. ในเนื้อข่าวที่ระบุว่า มีการปนเปื้อนจากสารเคมีที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ใช้ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเสือดำตั้งแต่แรก ทำให้ตรวจดีเอ็นเอบุคคลไม่ได้ เพราะถูกทำลายไปแล้ว (อันนี้..เป็นคำกล่าวที่ตลกมาก และไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดนะคะ คือไม่มีการใช้สารเคมีอะไรเลยค่ะ) ขอเรียนว่าทางหน่วยฯ ตรวจดีเอ็นเอจาก swab หรือก้านสำลีที่ทางตำรวจป้ายคราบเลือดมาให้เรียบร้อยแล้ว เพียงก้านเดียวก็พบดีเอ็นเอของเสือดำแล้ว

ส่วนตัวมีดทั้ง 6 เล่ม ทางหน่วยฯ เป็นผู้เก็บรักษาไว้ให้ (ตั้งแต่วันที่ได้รับมาคือวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ส่งคืนคือวันนี้ 9 มีนาคม 2561) โดยที่มิได้มีการแตะต้องที่ด้ามมีด หรือตัวมีดแต่อย่างใด อีกทั้งยังใส่ถุงมือเวลาทำงาน ดังนั้นลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของมนุษย์ที่จะมีก่อนหน้านั้น จึงยังมิได้ถูกทำลายแต่อย่างใดค่ะ ซึ่งก็ได้ส่งคืนให้แล้วในวันนี้ ดังนั้นทางตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานก็สามารถนำไปตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ได้อย่างแน่นอน

 

ภาพ:ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

 

คดีนี้เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจมาก ในท่ามกลางการสูญเสีย คือชีวิตที่กลับคืนมาไม่ได้ของเสือดำตัวนี้ สิ่งที่เราได้กลับคืนมาอย่างเข้มแข็งในตอนนี้ ก็คือจิตสำนึกร่วมของประชา ชนในการหวงแหน และอยากจะปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ดูบอบบางของชาติให้คงอยู่ตลอดไป ในฐานะที่ดิฉันก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่มีจิตสำนึกร่วมนี้เหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะแค่คนตรวจดีเอ็นเอสัตว์ป่า ก็อยากจะเห็นความถูกต้อง ความยุติธรรม และการไม่บิดเบือนความจริงใดใด รวมทั้งก็อยากเห็นทุกท่านที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้แม้แต่น้อยนึงก็ตาม ได้ทำหน้าที่ของตนอย่างตรงไปตรงมา และบริสุทธิ์ใจ อยากเห็นทุกคนช่วยกันแสดงออกเพื่อเป็นปากเสียงให้กับสัตว์ป่าผู้น่าสงสารที่ต้องมาตายเพราะถูกมนุษย์ใจร้ายล่าอย่างแท้จริง ได้โปรดช่วยกันเพื่อให้เสือดำตัวนี้ไม่ตายฟรี

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
"ศรีวราห์" ชี้หลักฐานนิติสัตว์ป่าครบส่งคดี "เปรมชัย"ถึงอัยการ 24 มี.ค.นี้ http://news.thaipbs.or.th/content/270871

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง