ตรังพบชายเสียชีวิตจาก "โรคพิษสุนัขบ้า" รายแรกของปี

สังคม
11 มี.ค. 61
07:44
26,503
Logo Thai PBS
ตรังพบชายเสียชีวิตจาก "โรคพิษสุนัขบ้า" รายแรกของปี
จ.ตรัง พบชายวัย 44 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายแรกของปี หลังถูกลูกสุนัขกัดและข่วน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนป้องกันในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร

จากกรณีการพบสุนัขป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 4 อำเภอ จ.ตรัง ได้แก่ อ.ปะเหลียน อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา และ อ.วังวิเศษ โดยทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ครบทั้ง 4 อำเภอ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงควบคุมพื้นที่ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (11 มี.ค.2561) นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1 คน เป็นชาย อายุ 44 ปี ชาว ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ ที่ได้รับเชื้อจากการถูกลูกสุนัขวัย 2 เดือน ที่เลี้ยงไว้กัดและข่วน โดยลูกสุนัขตัวดังกล่าวถูกสุนัขตัวใหญ่กัดขณะพาไปเลี้ยงบริเวณจุดรับซื้อน้ำยาง ทำให้ได้รับเชื้อ แต่ลูกสุนัขตัวดังกล่าวตกรถตาย จึงไม่ทันได้แสดงอาการ กระทั่งชายคนดังกล่าวมีอาการป่วยและเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง จากการตรวจพิสูจน์พบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและล่าสุดได้เสียชีวิตแล้ว ถือว่าเป็นรายแรกในปีนี้ ที่ จ.ตรัง ขณะที่ญาตินำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ อ.ย่านตาขาว

หลังพบเชื้อในชายคนดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้คน 2 กลุ่ม คือ คนในครอบครัว และเพื่อนบ้านที่ได้เล่นกับสุนัขตัวดังกล่าว 11 คน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ 31 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมวในรัศมี 1-5 กม.ใกล้ที่บ้านและจุดรับซื้อน้ำยางที่ผู้เสียชีวิตไปตั้งจุดรับซื้อน้ำยาง เพื่อควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดการระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง