ผู้ค้าเปิดตลาดนัดในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ห่างบ้านทุบรถ 50 ม.

สังคม
12 มี.ค. 61
10:49
956
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเปิดตลาดนัดในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ห่างบ้านทุบรถ 50 ม.
หลัง กทม.สั่งปิดตลาด 5 แห่ง ที่จัดต้้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีพ่อค้าแม่ค้า กลับมาค้าขายบนทางเท้าและผิวจราจร บริเวณใกล้สวนหลวง ร.9 ห่างออกจากบ้านของครอบครัวแสงหยกตระการ 50 ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กและผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายราย แชร์ภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Ajapim Aroonlucksana"ที่ระบุว่า มีพ่อค้าแม่ค้า มาตั้งตลาดนัดริมรั้วข้างบ้าน ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า หน้าสวนหลวง ร.9 ซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ จากภาพที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก พบว่า มีทั้งร้านแผงลอยและรถเข็น รถยนต์ รวมถึงรถกระบะขนของจอด 2 ฝั่งถนนที่มี 2 ช่องจราจร โดยปล่อยให้รถวิ่งสวนกันได้เพียง 1 เลน บนทางเท้ามีการตั้งโต๊ะโดยการค้าขายในบริเวณนี้มีขึ้นเฉพาะวันเสาร์ -อาทิตย์ ตั้งแต่เช้ามืดจนถึงเที่ยง

ผู้ค้าในบริเวณนี้ระบุว่า แต่เดิมค้าขายอยู่บริเวณนี้อยู่แล้วและเจ้าของบ้านที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าได้รับความเดือดร้อน ก็เคยตีช่องบริเวณริมรั้วบ้าน และเก็บค่าเช่าที่เป็นแบบรายวันและรายเดือนมาก่อน

ด้านเจ้าของโพสต์ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า เปิดเผยว่า จะร่างหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ในวันนี้(12 มี.ค.)

ด้านนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ได้นำคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า มีผู้ค้านำรถกระบะมาเปิดท้ายขายของ นอกจากนี้ยังพบประชาชนที่อาศัยบริเวณนั้นนำโต๊ะเหล็กพับมากางรับประทานอาหาร และมีผู้ค้าบางราย เช่น รถขายเนื้อหมูที่ได้รับผลกระทบจากที่ กทม.สั่งระงับตลาดมาค้าขายด้วย

เบื้องต้น สำนักงานเขตได้ขอความร่วมมือผู้ค้าและประชาชนที่นำโต๊ะมาวางกีดขวางทางเดิน ให้ขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ และห้ามนำของมาขายหรือตั้งวางในที่สาธารณะ พร้อมนำรั้วเหล็กมาตั้งกันไม่ให้ฝ่าฝืนตั้งวางสิ่งของบนที่สาธารณะอีก

ส่วนบนผิวจราจรประสานไปยัง สน.ประเวศ เข้ามาช่วยดูแลการจราจร และกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจพื้นที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก โดยรายงานให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทราบมาโดยตลอด ส่วนการช่วยเหลือผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ กทม.ได้หาที่ทำตลาดรองรับ ที่หน้าห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ คาดว่า จะเปิดได้ประมาณสิ้นเดือนนี้

ขณะที่ นายวชิระ ชอบแต่ง รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการมีตลาดนัดเกิดขึ้นใหม่ สามารถร้องต่อศาลปกครองเป็นคดีได้เลย ไม่ต้องทำกระบวนการร้องเรียนไปเขตประเวศ หรือ กทม. อีก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทเรื่องการจัดตั้งตลาดโดยไม่ชอบที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง และโดยหลักการ สนง.เขตประเวศ ในฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครองที่รับผิดชอบพื้นที่ ไม่ควรปล่อยให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง