แจน อดีต BNK48 ชวนฝึกกู้ชีพด้วยเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย

ศิลปะ-บันเทิง
12 มี.ค. 61
12:33
1,379
Logo Thai PBS
แจน อดีต BNK48 ชวนฝึกกู้ชีพด้วยเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย
เมื่อสื่อบันเทิงอย่างเพลงและละครถูกนำมาเชื่อมความรู้เรื่องการกู้ชีวิต วิธีการทำ CPR ก็ดูไม่ไกลตัวอีกต่อไป งานนี้แจน อดีต BNK 48 เลยอาสามาเวิร์คชอปปั้มหัวใจด้วยจังหวะเพลงดัง “คุกกี้เสี่ยงทาย” มีแฟนๆ จำนวนมากเรียนรู้ไปด้วยกัน

จะเรียกเพลงคุกกี้กู้ชีพก็ไม่ผิด เพราะเพลงดัง “คุกกี้เสี่ยงทาย” แจน เจตสุภา อดีตไอดอลวง BNK48 เพิ่งได้รู้ว่าใช้นับจังหวะเพื่อทำ CPR ได้ เลยขอให้เหล่าโอตะนับร้อยช่วยกันร้อง และเรียนรู้ไปด้วยกัน คอนเฟิร์มโดยหมอหม่อง นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ที่บังเอิญได้ยินลูกฟังเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ลองนับแล้วมีจังหวะ 120 ครั้งต่อนาทีพอดี ปรับใช้กับการปั้มหัวใจได้

นี่คือบรรยากาศงาน หัวใจพองโต ที่นำสื่อที่คนรุ่นใหม่สนใจมาแทรกความรู้เรื่องโรคหัวใจ ประสบความสำเร็จเกินคาด เพราะแฟนคลับนักร้องสาว ยิ่งอินเมื่อได้ไอดอลขวัญใจ มาฝึกรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แจน ย้ำว่าทุกคนก็เป็นฮีโร่ได้ ขอเพียงมีความรู้ มีสติ

งานนี้ยังนำฉากในละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ที่เพิ่งมีการทำ CPR มาเป็นตัวอย่างแลกเปลี่ยนวิธีกู้ชีพคนจมน้ำที่ถูกต้อง ทั้งการเปิดทางเดินหายใจ และผายปอด ที่ผ่านมา หมอหม่องพบว่าสื่อบันเทิงไทยไม่น้อยละเลยรายละเอียดฉากการช่วยชีวิต จนสร้างความเข้าใจผิด แต่ถ้าหากปรับให้สมจริง โดยปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ก็จะเป็นสื่อกลางส่งต่อข้อมูลได้ในวงกว้าง และเป็นที่สนใจของผู้คน

ก่อนลาไป สาวแจน ยังฝากเพลง “Reflection” โชว์พลังเสียง เพื่อขอบคุณแฟนๆ ที่มาร่วมเรียนรู้ ว่าการทำ CPR ไม่ได้ไกลตัว ซึ่งงานนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มละครใบ้คนหน้าขาว ร่วมกับมูลนิธิหมอชาวบ้าน เพื่อรำลึกครู อั๋น คนหน้าขาว ครูละครใบ้คนสำคัญ ที่จากไปด้วยโรคหัวใจ ชื่อโครงการหัวใจพองโตในครั้งนี้ ยังเป็นชื่อที่ครูอั๋นคิดไว้ครั้งป่วยหนัก อยากให้ความรู้เรื่องโรคหัวใจได้เข้าถึงผู้คน จึงเป็นกิจกรรมครั้งสำคัญที่ลูกศิษย์และเพื่อนช่วยกันสานต่อจนเป็นจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม
อนาคตหลังออกจากวง BNK48 ของ "แจน เจตสุภา" http://news.thaipbs.or.th/content/270680

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง