1 เดือน ชี้ขาด "งาช้างแอฟริกา" บ้านเปรมชัย

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 61
16:12
1,668
Logo Thai PBS
  1 เดือน ชี้ขาด "งาช้างแอฟริกา" บ้านเปรมชัย
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์คดีตรวจยึด และผลตรวจสอบงาช้างแอฟริกา 2 คู่จากบ้านนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ฝั่งตะวันตก นับตั้งแต่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา และตำรวจออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา 14 มี.ค.นี้ ครั้งแรก

หลังผลตรวจรหัสพันธุกรรม หรือดีเอ็นเองาช้าง 2 คู่ ที่ตำรวจยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา

จากข้อมูลของ องค์กรไวลด์เอด พบว่าทุกปีมีช้างมากถึง 33,000 ตัวถูกฆ่าเพื่อเอางาในแอฟริกา และประเทศไทยเป็น 1 ในจุดหมายปลายทาง และทางผ่านของงาช้างผิดกฎหมายเหล่านั้น

การจำแนกงาช้างเปื้อนเลือดจากแอฟริกา กับงาช้างเอเชียหรืองาช้างไทย ไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะงาช้างที่นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆแล้ว วิธีเดียวที่จะแยกงาช้างไทยออกจากงาช้างแอฟริกาคือการตรวจดีเอ็นเอ เท่านั้น  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ผลการยึดงาช้าง ตรวจสอบ และแจ้งความในคดีครอบครองงาช้าง

7 ก.พ.2561  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้านของนายเปรมชัย พบงาช้างสองคู่ หรือ 4 กิ่งขนาดยาว 1 เมตร พร้อมที่ใส่ยาดมที่ทำมาจากงาช้าง 1 ชิ้น ที่ภรรยาของนายเปรมชัย นางคณิตดา กรรณสูต อ้างว่ามีใบอนุญาตในการครอบครองอย่างถูกต้อง

15 ก.พ.2561  ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ เก็บตัวอย่างงาช้าง และที่ใส่ยาดม ที่ กก.1 บก.ปทส. เพื่อนำไปตรวจสอบทางพันธุกรรมว่าเป็นงาช้างบ้าน หรืองาช้างแอฟริกา 
 
6 มี.ค.2561  ผลการตรวจสอบพันธุกรรม พบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา มีความผิด ตามมาตรา 19  พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โทษสูงสุดจำคุก 4 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

6 มี.ค.2561 นายนุวรรต ลีลาพตะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการ กระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย ซึ่งเป็นผู้มอบอำนาจให้ไปยื่นเรื่องขอครอบครองงาช้าง อ้างว่างาช้างคู่ดังกล่าวเป็นงาจากช้างบ้าน 

 
7 มี.ค.2561  ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ เข้าแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายเปรมชัย กรรณสูต ในข้อหาร่วมกันมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 เนื่องจากบ้านที่ตรวจพบงาช้างมีนายเปรมชัย เป็นเจ้าของบ้าน และใช้พักอาศัยอยู่เป็นประจำ
 
8 มี.ค.2561  พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. มอบงาช้างของกลางให้กับชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง เพื่อนำไปเก็บรักษาระหว่างคดีที่กรมอุทยานฯ จนกว่าคดีความจะสิ้นสุด

8 มี.ค.2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ หารือกับชุดคลี่คลายคดี นายเปรมชัย เร่งรัดสำนวนคดี เก็บรายละเอียด รวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนทุกข้อหา ทั้งเรื่องปืน และร่วมกันครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย เพื่อส่งฟ้องพนักงานอัยการให้ทัน ภายในวันที่ 26 มี.ค.นี้

14 มี.ค.2561  พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้นายเปรมชัย และภรรยานางคณิตดา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ที่บก.ปทส. พร้อมทั้งสอบปากคำ

24 มี.ค.2561 คาดสรุปสำนวนคดีทั้งหมดให้อัยการเตรียมส่งฟ้องนายเปรมชัย 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 
 
 เพิ่มอีก 3 ข้อหา "เปรมชัย" "งาช้าง-อาวุธปืน-ติดสินบน

"กรมอุทยาน"แจ้งข้อหาภรรยาเปรมชัย ครองงาช้างแอฟริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง