“เปรมชัย”เลือกวันช้างไทย รับทราบข้อกล่าวหาคดี "งาช้างแอฟริกา"

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 61
09:31
406
Logo Thai PBS
“เปรมชัย”เลือกวันช้างไทย รับทราบข้อกล่าวหาคดี "งาช้างแอฟริกา"
จับตาวันนี้ “เปรมชัย” และภรรยา เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีครอบครองงาช้างแอฟริกาที่บก.ปทส. ฐานร่วมกับครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่น ด้านชุดเหยี่ยวดง ยืนยันไม่สามารถบอกจากสายตาแยกแยะงาช้างได้

วันนี้ (13 มี.ค. 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อรับข้อกล่าวหาร่วมกับครอบครอง งาช้างแอฟริกา 2 คู่ที่ตรวจยึดจากบ้านนายเปรมชัย และผลตรวจดีเอ็นเอพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา โดยจะมีความผิด ตามมาตรา 19 พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โทษสูงสุดจำคุก 4 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

แหล่งข่าวจากชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวว่านายเปรมชัย จะเข้าพบพนักงานสอบสวนปทส.วันนี้ หลังจากเดิมมีกำหนดจะต้องเข้าพบตามหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาวันที่ 14 มี.ค.นี้ และก่อนหน้ามีรายงานว่าจะขอเลื่อนออกไป เพราะติดภารกิจ แต่ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่ว่างจึงได้เลื่อนมาพบเร็วขึ้น

สำหรับคดีนี้ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการแจ้งครอบครองงาช้างภายใต้กฎหมายงาช้างปี 2558 ไม่ได้มีความบกพร่อง เพราะการจะพิสูจน์ว่าเป็นงาช้างเอเชีย หรืองาช้างแอฟริกา ต้องตรวจสอบจากดีเอ็นเอเท่านั้น จึงจะรู้ ไม่สามารถวัดจากสายตาได้ โดยที่ผ่านมามีการแจ้งครอบครองงาช้าง 48,642 ราย งาดิบ 63,587 รายการ และผลิตภัณฑ์งาช้าง 1,261,412 รายการ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

1 เดือน ชี้ขาด "งาช้างแอฟริกา" บ้านเปรมชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง