ตรังประกาศ 6 อำเภอ พื้นที่สีแดง "โรคพิษสุนัขบ้า"

ภูมิภาค
13 มี.ค. 61
11:23
570
Logo Thai PBS
ตรังประกาศ 6 อำเภอ พื้นที่สีแดง "โรคพิษสุนัขบ้า"
สาธารณสุขจังหวัดตรัง ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่สีแดง หลังส่งหัวสุนัขจำนวน 60 หัว ตรวจพิสูจน์แล้วพบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า 12 หัว จนท.สาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน

วันนี้ (13 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรัง ปศุสัตว์จังหวัด และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดตรัง ร่วมหารือควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบแพร่ระบาดอยู่ในหลายอำเภอ

นพ.สินชัย รองเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง บอกว่า การแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดตรัง ตั้งแต่ ปี 2535-2544 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 20 คน และปีนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 คน ส่วนการส่งหัวสุนัขไปตรวจพิสูจน์ จำนวน 60 หัว พบ หัวสุนัข 12 หัว มีเชื้อพิษสุนัขบ้า

นายไพโรจน์ อินทรศรี ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า การแพร่ของโรคพิษสุนัขบ้าในขณะนี้ ทำให้ต้องประกาศพื้นที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า เป็นพื้นที่สีแดง 6 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.วังวิเศษ อ.ห้วยยอด อ.นาโยง อ.ปะเหลียน และ อ.กันตัง

ขณะที่ จ.สงขลา เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสุนัขและแมว ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.นาหม่อม ฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนผู้ที่ไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาฉีคได้ จะได้รับวัคซีนไปฉีดที่บ้าน

นายสัตวแพทย์ กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว แล้วกว่า 10,000 ตัว ขณะนี้ยังมีวัคซีนเหลือจำนวน 72,000 โดส ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งฉีดวัคซีนให้หมดเดือนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง