น่ารัก จนท.ช่วยพา "แม่เต่าตนุ" วางไข่หมดแรงคืนทะเล

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 61
16:21
483
Logo Thai PBS
น่ารัก จนท.ช่วยพา "แม่เต่าตนุ" วางไข่หมดแรงคืนทะเล
ภาพน่ารักที่เกาะเมียง นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา พบแม่เต่าตนุ นอนหมดแรงริมหาดเกาะเมียง สันนิษฐานเพิ่งวางไข่เสร็จเลยหมดแรง ต้องช่วยพากลับคืนสู่ทะเล

วานนี้(12 มี.ค. 61) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1 เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา  เร่งเข้าช่วยเหลือเต่าตนุ หลังจากได้รับแจ้งจาก นายลุกมาน บินมามุ มัคคุเทศก์ บริษัทไลค์อันดามัน ว่ามีนักท่องเที่ยวเห็นเต่าทะเลขนาดใหญ่ นอนนิ่งอยู่บริเวณชายหาดของหาดนุ้ย เกาะเมียง เจ้าหน้าที่ฯ และนายลุกมาน จึงได้ไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบเต่าตนุขนาดตัวเต็มวัยสภาพอ่อนเพลียอยู่

นายไพศาล บุญสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่ 1  เกาะเมียง สันนิษฐานว่า เต่าตนุตัวนี้ น่าจะขึ้นมาวางไข่ เมื่อคืนของวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงเกิดอาการหมดแรง จนไม่สามารถเดินลงทะเลได้ จึงให้คณะเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือ และช่วยเคลื่อนย้ายเต่าตนุตัวลงกลับสู่ทะเล

ทั้งนี้ ในส่วนของจุดที่เต่าวางไข่ คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการขึงเชือกล้อม บริเวณดังกล่าวไว้ เพื่อป้องกันการถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยว และเพื่อให้เกิดการฟักเองตามธรรมชาติ เนื่องจากระยะเวลาที่พบล่วงเลยมานานหลายชั่วโมง หลังที่เต่าวางไข่แล้วเสร็จ หากมีการขุดย้ายตอนนี้ อาจส่งผลกระทบกับอัตราการฟักตัวของไข่เต่าได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา มีเต่าขึ้นมาวางไข่ที่เกาะเมียง ครั้งแรกในรอบหลายปีครั้งแรก ตรวจพบไข่เต่าจำนวน 108 ฟอง จึงได้ช่วยกันการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปฟักในพื้นที่ปลอดภัย  (ขอบคุณคลิปจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช) 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง