ย้ายสุนัขจรจัดหัวหินล็อตแรก 100 ตัวไปบุรีรัมย์

สังคม
14 มี.ค. 61
06:24
642
Logo Thai PBS
ย้ายสุนัขจรจัดหัวหินล็อตแรก 100 ตัวไปบุรีรัมย์
เจ้าหน้าที่ย้ายสุนัขจรจัดในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จ.บุรีรัมย์ ล็อตแรก 100 ตัว พร้อมประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน หลังพบสุนัขติดโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (14 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งกรงดักสุนัขชั่วคราวภายในโซนสุนัขรวม และเตรียมสุนัขที่จะเคลื่อนย้ายไว้แล้วเกือบ 300 ตัว โดยสุนัขที่ถูกคัดเลือกเป็นสุนัขโตอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป มีทั้งเพศเมียที่ผ่านการทำหมันแล้ว และเพศผู้ที่ฉีดวัคซีนแลสุขภาพดี โดยย้ายจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จ.บุรีรัมย์

ขั้นตอนการจับสุนัขนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ คือทำการโปรยอาหารเม็ดเพื่อล่อให้สุนัขเดินเข้ามายังกรงดักเพื่อกินอาหารเม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะฉีดยาซึมตัวละ 2 ซีซี ใช้เวลาประมาณ 5 นาที สุนัขจะมีอาการซึม ทำให้สามารถจับสุนัขเพื่อย้ายขึ้นรถบรรทุกหกล้อของด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีได้อย่างสะดวก

สำหรับวันแรกของการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัด พบว่าสุนัขมีขนาดตัวใหญ่ ทำให้เคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกได้เพียง 100 ตัว แบ่งเป็นสุนัขเพศเมีย 69 ตัว และเพศผู้ 31 ตัว โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดยาซึมทำให้สุนัขเกิดอาการหวาดกลัว ตกใจ กัดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

ทั้งนี้ การเดินทางจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินไปยัง จ.บุรีรัมย์ ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งจะตรงกับช่วงที่ยาซึมที่ฉีดให้สุนัขหมดฤทธิ์พอดี ในส่วนของการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจรจัดล็อตแรก ไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้ 150 ตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องประเมินอีกครั้งว่าการเคลื่อนย้ายในล็อตที่ 2 จะเพิ่มรถบรรทุกอีก 1 คัน หรือจะเพิ่มรอบการเคลื่อนย้ายเป็น 3 รอบ

นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า อ.หัวหิน ล่าสุด พบสุนัขติดเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม 1 ตัว ที่ ต.หินเหล็กไฟ และสุนัขตัวดังกล่าวไล่กัดสุนัขจรจัดในพื้นที่และสุนัขเลี้ยงของชาวบ้าน 8 ตัว จากนั้นวิ่งหนีหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบว่าสุนัข 2 ตัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ส่วนที่เหลือได้ฉีดวัคซีนและกักดูอาการ ทำให้ต้องเฝ้าระวังสุนัขและประชาชนในพื้นที่ พร้อมประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพิ่มในพื้นที่บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. - 10 เม.ย.2561 นอกจากนั้นยังประกาศพื้นที่เฝ้าระวังใน ม.6 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีก 1 อำเภอด้วย ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงและอันตราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง