"ศรีวราห์"เชิญ"กรมศิลป์-ไซเตส" หารือ จ่อแจ้งข้อหา "เปรมชัย" เพิ่ม

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 61
11:55
1,101
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์"เชิญ"กรมศิลป์-ไซเตส" หารือ จ่อแจ้งข้อหา "เปรมชัย" เพิ่ม
"ศรีวราห์" รองผบ.ตร.เดินทางไป บก.ปทส.ติดตามความคืบหน้าคดีเปรมชัย พร้อมเชิญ "กรมศิลป์-ไซเตส" หารือพิจารณาแจ้งข้อหา "เปรมชัย" เพิ่ม กรณีครอบครองวัตถุโบราณ รับของโจร

วันนี้ (14 มี.ค.2561) เวลา11.21 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เดินทางมายัง บก.ปทส.เพื่อติดตามการทำสำนวนคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน และข้อหามีอาวุธปืนในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีซากสัตว์ป่าในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

"คำให้การผู้ต้องหาไม่ให้รับฟังอยู่แล้ว ต้องดำเนินคดีไปตามพยานหลักฐาน" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ

 

ตรวจปืนคาบศิลา เข้าข่ายวัตถุโบราณ 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักฐานในเรื่องของอาวุธปืนและงาช้าง ไม่เหลืออะไรที่จะต้องตรวจแล้ว ตามจริงสรุปสำนวนพรุ่งนี้ก็สามารถทำได้ในเรื่องข้อเท็จจริง แต่เรื่องข้อกฎหมายยังมีปัญหาอยู่ จึงยังไม่สรุปข้อกฎหมายที่มีปัญหา ก็เช่น กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท อย่างปืนคาบศิลา มันเป็นโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุหรือไม่ วันนี้เจ้าหน้าที่เชิญทางกรมศิลปากรมาดูถ้าเป็นก็จะเป็นข้อหาเพิ่มเติมขึ้นมาอีก คือ ผิด พ.ร.บ.โบราณสถานและวัตถุหรือเรื่องงาช้าง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้างปี 2558 หรือไม่ หรือผิดกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องการลักทรัพย์ รับของโจรหรือไม่ อันนี้คือปัญหาข้อกฎหมายทั้งสิ้น

 

  

นอกจากนี้ ในเรื่องงาช้างได้เชิญไซเตสมา ซึ่งต้องสอบถามทั้ง 2 หน่วยงานแต่ข้อเท็จจริงตำรวจมีหลักฐานครบถ้วนจะดำเนินคดีในข้อหาที่ได้ร้องทุกข์ไว้แล้ว ยกเว้นแต่ข้อหาที่ต้องระมัดระวังว่าจะเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทหรือไม่มิฉะนั้นจะเป็นการฟ้องซ้ำ ส่วนกรณี ภรรยาของนายเปรมชัยไม่มารับทราบข้อกล่าวหาในครั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จะออกหมายเรียกใหม่อีกครั้งไม่เกิน 7 วัน โดยในวันนี้จะมีการสอบปากคำและซักถามผู้ต้องหาด้วยตนเอง

"วันนี้จะไม่ถอดหมวก ก็จะทำความเคารพกลับ เป็นไปตามประเพณี แต่ยืนยันว่าวันนี้จะไม่ถอดหมวก เดี๋ยวจะเป็นประเด็นอีก" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ

รองผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติม ถึงการดำเนินคดีข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่า ขอหารือ ผบก.ปปป.ก่อน เนื่องจากมีพยานบุคคลอยู่แล้วทั้งนี้ในวันนี้มีการแจ้งข้อหา 3 ข้อหาใน 3 คดีพร้อมกัน โดยเป็นคดีที่ยังไม่มีการออกหมายจับซึ่งต้องพิจารณาก่อนที่จะสั่งการให้ไปฝากขังหรืออายัดตัวโดยขั้นตอนการประกันตัวที่นี่สั่งห้ามแน่นอนให้ไปฝากขังต่อศาล ซึ่งสามารถฝากขังได้ทีละข้อหา ส่วนข้อหาที่เหลือก็อายัดตัวไป แต่คงไม่ยื่นเงื่อนไขการเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่ไปก้าวล่วง

"มันไม่เกี่ยวกัน ผมทำงานไปตามหน้าที่ พยานหลักฐานเห็นว่าพอฟ้องก็สรุปสำนวน เห็นว่าไม่พอก็ยังไม่สรุป ไม่ได้เป็นห่วงว่าโซเชียลหรือสื่อจะว่าอย่างไร ผมเป็นห่วงว่าเขาจะฟ้องกลับพนักงานสอบสวนว่ายังไงมากกว่า" รอง ผบ.ตร. ระบุ

 

ขีดเส้น "ภรรยาเปรมชัย" รับทราบข้อหาภายใน 20 มี.ค.

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คดีครอบครองอาวุธปืนให้ทำสำนวนคดีในเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ยังให้ออกหมายเรียกนางคณิตา ภรรยานายเปรมชัย เข้ามารายงานตัวคดีครอบครองงาช้าง ภายในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ส่วนนายเปรมชัย ยังต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติม แต่กำชับว่าให้นำตัวส่งศาลฝากขังในคดีงาช้างโดยไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล 

 

 

 "ขอบคุณท่านนายก ประยุทธ์และรองนายกประวิตรที่แม้ว่าสังคมจะพยายามให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนแต่ท่านก็ยังให้ผมทำหน้าที่ต่อไป" รอง ผบ.ตร.กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง