สั่งย้าย 16 ผอ.ศูนย์ฯ ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

สังคม
14 มี.ค. 61
18:27
2,376
Logo Thai PBS
สั่งย้าย 16 ผอ.ศูนย์ฯ ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง
การตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งเป็นไปอย่างเข้มข้นหลังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินหน้าตรวจสอบการทุจริตคู่ขนานกับ ป.ป.ท. ล่าสุดสั่งย้ายผู้อำนวยการศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ 16 จังหวัด และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว

วันนี้ (14 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้การตรวจสอบขบวนการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง กำลังดำเนินการเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ตรวจสอบการทุจริตคู่ขนานกับ ป.ป.ท.


จากการลงพื้นที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่งและนิคมสร้างตนเอง56 จังหวัด ของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับนักวิชาการด้านกฎหมาย พบมูลความผิดเข้าข่ายทุจริตถึง 21 จังหวัด บางจังหวัดไม่พบการทุจริต ขัดแย้งกับรายงานของ ป.ป.ท. เช่น จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา แต่เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจซ้ำอีกครั้งส่วนจังหวัดที่ไม่พบทุจริตมี 4 จังหวัด คือสมุทรสงคราม สิงห์บุรี ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช


ล่าสุด กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้สั่งย้ายผู้อำนวยศูนย์คนไร้ที่พึ่ง 16 คน ให้เข้ามาทำงานส่วนกลาง เพื่อเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ได้แแก่ จ.บึงกาฬ สุราษฎร์ธานี พัทลุง ยะลา สงขลา และเชียงใหม่ ส่วนจังหวัดอื่นๆ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด


อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ระบุว่า ขณะนี้ได้ขยายผลสอบไปยังนิคมสร้างตนเอง รวมทั้งศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงทั่วประเทศ เนื่องจากพบเบาะแสการทุจริต เพราะแต่ละแห่งได้รับงบประมาณสูงหลัก 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยผู้อำนวยการศูนย์ฯ ที่ถูกสั่งย้าย ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 7 ใน 16 คน มาจากนิคมสร้างตนเอง เช่น นิคมสร้างตนเองจ.พัทลุง สงขลา และยะลา และศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่

ขณะที่ผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น ยังสอบไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากผู้อำนวยการศูนย์ฯ ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานมาหักล้างข้อเท็จจริงเพิ่มเติม คาดจะรู้ผลภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้่ ส่วน จ.เชียงใหม่ ขณะนี้่ยังอยู่ระหว่างการสอบวินัยร้ายแรง ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง