สำรวจบ่อน้ำขนาดเล็กอีสาน-เหนือวิกฤตน้ำน้อย 25-30%

ภัยพิบัติ
16 มี.ค. 61
11:18
570
Logo Thai PBS
สำรวจบ่อน้ำขนาดเล็กอีสาน-เหนือวิกฤตน้ำน้อย 25-30%
สทนช. กังวลภาคอีสาน ภาคเหนือเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งหลังสำรวจพบบ่อน้ำขนาดเล็กพื้นที่ 2 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึงร้อยละ 25-30 เตรียมพร้อมจัดหารถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำให้ความช่วยเหลือ ก่อนถึงฤดูฝนในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

วานนี้ (15 มี.ค.2561) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั้ง 447 แห่งจะมีน้ำมากกว่าร้อยละ 70 แต่ก็ยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเกือบทั่วประเทศอีก 24 แห่ง มีน้ำต่ำกว่าร้อยละ 30 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคอีสานตอนล่างบริเวณลุ่มน้ำโขงชีมูลและภาคภาคเหนือ

การสำรวจโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ของสำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือจีสด้า การอ่านปริมาณน้ำที่อยู่ในหนองน้ำที่มีพื้นที่ขนาดตั้งแต่ 2 ไร่ขึ้นไป พบว่าปริมาณน้ำที่น่าห่วง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีน้ำเหลือในบ่อเพียงร้อยละ25 และในภาคเหนือ ร้อยะ 30 ทาง สทนช.แจ้งข้อมูลให้กระทรวงมหาดไทยเตรียมพร้อมรับมือ

 

 

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จึงเร่งกำชับทุกหน่วยงานเตรียมให้ความช่วยเหลือทั้งการขุดเจาะน้ำบาดาลและรถบรรทุกน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน หลังมีการประชุมครั้งแรกเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.)ของ สทนช.

 

 

ขณะนี้พื้นที่เสี่ยงภัยแล้งด้านการเกษตรมี 74 อำเภอ ในพื้นที่ 27 จังหวัดทั้งประเทศ โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแม่น้ำโขง ก็ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะปริมาณฝนลดลง และเขื่อนจิ่งหง ในประเทศจีนลดการระบายน้ำลงไปมากถึง 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ปัจจุบันก็ระบายน้ำเพิ่ม 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง