เห็นได้ด้วยตาเปล่า สถานีอวกาศ "เทียนกง-1" โคจรผ่านไทย

Logo Thai PBS
เห็นได้ด้วยตาเปล่า สถานีอวกาศ "เทียนกง-1" โคจรผ่านไทย
สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน โคจรผ่านประเทศไทย ช่วงเวลา 19.26 - 19.32 น. โดยประชาชนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และจะโคจรผ่านไทยอีกครั้งในวันที่ 25 มี.ค. ก่อนจะตกลงสู่พื้นโลกช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้

วันนี้ (16 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน โคจรผ่านประเทศไทย ช่วงเวลา 19.26 - 19.32 น. โดยประชาชนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ในลักษณะเป็นลูกไฟสีขาว ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะโคจรผ่านประเทศไทยอีกครั้งในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ก่อนจะตกสู่พื้นโลก


ขณะนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสกำลังติดตามและสังเกตการณ์ จากผู้เชี่ยวชาญหลายหน่วยงาน ทั้งจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ , สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และกองทัพอากาศ ที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ดูการโคจรของเทียนกง -1 ที่เคลื่อนเข้าใกล้โลกวันละ 17 เมตร


สำหรับ เทียนกง-1 มีขนาดเท่าบ้านทาวน์โฮม 3 ชั้น น้ำหนักประมาณ 8.5 ตัน ถูกปลดระวางและสูญเสียการควบคุมเมื่อปลายปี 2559
ขณะนี้โคจรอยู่เหนือพื้นโลกประมาณ 230 กิโลเมตร คาดการณ์ว่าชิ้นส่วนที่เหลือจากการเผาไหม้จะตกสู่พื้นโลกช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ โดยหากตกพื้นโลกบริเวณที่เป็นชุมชน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้


ทั้งนี้ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแต่โอกาสที่จะได้รับผลกระทบมีเพียงร้อยละ 0.1 เท่านั้นและเจ้าหน้าที่จะรู้พิกัดตกที่แน่ชัดได้ ล่วงหน้าประมาณ 6 - 7 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง