"ปูติน" คว้าชัยการเลือกตั้งบริหารประเทศต่ออีก 6 ปี

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 61
06:34
772
Logo Thai PBS
"ปูติน" คว้าชัยการเลือกตั้งบริหารประเทศต่ออีก 6 ปี
"วลาดิเมียร์ ปูติน" ผู้นำรัสเซียคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั่งเก้าอี้บริหารประเทศต่อไปอีก 6 ปี ขณะที่องค์กรอิสระพบความผิดปกติหลายอย่างในการเลือกตั้งรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ปรากฏตัวบนเวทีใจกลางจัตุรัสแดงในกรุงมอสโก เพื่อกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีจนทำให้ชนะการเลือกตั้ง ได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 4 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

คณะกรรมการกลางการเลือกตั้งรัสเซีย เปิดเผยว่า นายปูตินได้คะแนนสูงถึงร้อยละ 75 เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 ซึ่งผู้นำรัสเซียได้คะแนนร้อยละ 64 ด้านผลสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้ง พบว่า มีผู้เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเพียงร้อยละ 63.7

สื่อท้องถิ่นหลายสำนัก รายงานว่า บางพื้นที่ของรัสเซียใช้กลยุทธ์กระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ด้วยการลดราคาสินค้าในห้างสรรพสินค้าใกล้กับคูหาเลือกตั้งรวมทั้งแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ขณะที่องค์กรโกลอสซึ่งเป็นองค์กรอิสระทำหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งรัสเซีย พบความผิดปกติหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นบัตรลงคะแนนในหีบหย่อนบัตรก่อนที่คูหาเลือกตั้งจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้สิทธิ์ และเจ้าหน้าที่องค์กรโกลอสบางคนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในคูหาเลือกตั้ง

นายปูตินนั่งเก้าอี้บริหารประเทศในตำแหน่งประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2542 ถือเป็นผู้นำที่ครองอำนาจปกครองรัสเซียยาวนานที่สุดอันดับ 2 ของประเทศรองจากโจเซฟ สตาลิน ผู้นำของอดีตสหภาพโซเวียต

 

"วลาดิเมียร์ ปูติน" ประกาศลงเลือกตั้งชิง ปธน.อีกสมัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง