ปลัดสธ.เสนอแนวคิดเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัข-แมว

สังคม
19 มี.ค. 61
11:14
2,409
Logo Thai PBS
ปลัดสธ.เสนอแนวคิดเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัข-แมว
นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้วางมาตรการเซตซีโร่สุนัขและแมวจรจัดด้วยการขึ้นทะเบียน เก็บภาษีคนเลี้ยง และเอาผิดกับคนที่นำสัตว์เลี้ยงไปปล่อย

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนไม่เชื่อมั่นคุณภาพวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้วว่า เป็นวัคซีนเมื่อ 2-3 ปีก่อน โดยในปัจจุบันเป็นวัคซีนนำเข้ามาใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2560- 2561 จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้

ขณะเดียวกันยังได้ประสานงานกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าสามารถใช้งบของ อปท.จัดซื้อวัคซีนฉีดกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ตามระเบียบ เพื่อช่วยกันระดมฉีดสุนัขและแมวทั่วประเทศที่มีกว่า 1 ล้านตัว

 

 

 

สอดคล้องกับ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่กล่าวย้ำว่า วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่เคยมีปัญหาไม่ได้มาตรฐานได้เรียกคืนมาทำลายหมดแล้ว ดังนั้นการระบาดครั้งนี้จึงไม่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่สาเหตุมาจากสุนัขและแมวในเมืองไทยกว่า 10 ล้านตัว เจ้าของไม่ได้สนใจนำไปฉีดวัคซีนและผู้ที่เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนใหญ่เกิดจากถูกสุนัขและแมวที่มีเจ้าของกัดจึงอยากเสนอให้รัฐบาลวางมาตรการเซตซีโร่สุนัขและแมว โดยควรจัดทำทะเบียนประวัติและดูเรื่องการเก็บภาษีกับผู้เลี้ยงเป็นรายตัว และกรณีบุคคลใดนำสุนัขและแมวไปปล่อยก็ควรจะต้องได้รับโทษ

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่กรมปศุสัตว์ใช้นั้น ได้คุณภาพและมีจำนวนเพียงพอในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชน พร้อมขอย้ำเตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้นำสัตว์ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง