อย.ปัดพิษสุนัขบ้าในคนเพิ่ม 2 เท่า เหตุวัคซีนตกมาตรฐาน

สังคม
19 มี.ค. 61
12:19
346
Logo Thai PBS
อย.ปัดพิษสุนัขบ้าในคนเพิ่ม 2 เท่า เหตุวัคซีนตกมาตรฐาน
อย.ยืนยัน วัคซีนที่ตรวจสอบตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันยังอยู่ในมาตรฐาน ส่วนข้อมูลของกรมควบคุมโรคที่ระบุว่า พบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มในคน เป็นการเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนกับปีนี้ไม่ใช่ภาพรวมตลอดทั้งปี

วันนี้ (19 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าจากข้อมูลของกรมปศุสัตว์ ณ วันที่ 16 มี.ค.2561 ระบุว่า มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 1,700,000 ตัว ผ่าตัดทำหมันกว่า 100,000 ตัว ฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า 20,000 คน ขณะที่การขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคนกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า โรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่ม 2 เท่า โดยเป็นข้อมูลการเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560


ด้านสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยออกแถลงการณ์เสนอมาตรการแก้ไขสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาด พ.ศ. 2561 โดยระบุว่า ประเทศไทยต้องกลับมาเผชิญปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่ห่างหายไปนานอีกครั้ง จึงขอเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาวดังต่อไปนี้

1.เสนอให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องร่วมมือกับองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ที่มีสถานพยาบาลสัตว์หรือมีความพร้อมด้านการจับสุนัขจรจัดระดมกำลังออกฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมว ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ

2.เสนอให้ระหว่างที่ดำเนินการฉีดวัคซีน ให้ตรวจสอบทะเบียนประชากรสัตว์เลี้ยงไปพร้อมกัน เพื่อผลด้านสถิติและปฏิบัติการในปีต่อๆไป


3.เสนอการใช้อำนาจหน้าที่ของราชการดำเนินการตามหลักสากล กรณีพบสัตว์ติดเชื้อที่ต้องทำลายให้ฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์เข้าไปมีส่วนร่วมจะได้ไม่กลายเป็นประเด็นสังคมภายหลัง

4.เสนอให้องค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ที่มีการประกาศใช้ข้อบัญญัติควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัขอยู่แล้ว เริ่มบังคับใช้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

และ 5.เสนอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องรีบกลับมาสานต่อนโยบายการทำหมันควบคุมประชากรสุนัขจรจัดพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและร่วมมือกันให้ดีกว่าที่ผ่านมาหรือสนับสนุนให้กรมปศุสัตว์กลับมามีบทบาทได้เต็มที่ดังแต่ก่อน


ส่วนกรณีข้อกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลสาเหตุที่โรคพิษสุนัขบ้าระบาดมาจากวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ไม่ได้คุณภาพ อย. เรียกเก็บยาคืนทั้ง 3 รุ่น ตั้งแต่ปลายปี 2559 และให้บริษัทฯ ผู้นำเข้าทำลายยาดังกล่าวโดยมีเจ้าหน้าที่ของ อย. ไปกำกับดูแลการทำลายยาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน อย. ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมปศุสัตว์ ได้มีการสุ่มตรวจวิเคราะห์วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไม่พบว่ามีการตกมาตรฐานแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง