พบโอนเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” เกือบ 30 ล้าน แต่ไม่มีบัญชีปลายทาง

อาชญากรรม
19 มี.ค. 61
19:32
1,798
Logo Thai PBS
พบโอนเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” เกือบ 30 ล้าน แต่ไม่มีบัญชีปลายทาง
ความคืบหน้าหลังการตรวจพบทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ล่าสุดพบมีการโอนเงินเกือบ 30 ล้านบาท ออกจากบัญชีกองทุนฯ แต่ไม่พบชื่อบัญชีปลายทาง

วันนี้ ( 19 มี.ค.2561) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกกองทุนในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่ามีการใช้จ่ายและอนุมัติงบฯ อย่างไร

ส่วนเรื่องการสำรวจตัวเลขเด็กซ้ำซ้อนนั้น ต้องขอเวลาศึกษาข้อมูลก่อน เพราะในพื้นที่ปกติเงินอุดหนุนรายหัว สพฐ.มีตัวเลขและมีข้อมูลชัดเจน แต่ที่มีปัญหาคือพื้นที่ที่ไม่ปกติ ซึ่ง สพฐ.ยังเข้าไปไม่ถึง เช่นพื้นที่สูงที่อยู่ห่างไกล พื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวของคนในพื้นที่และพื้นที่เสี่ยง ซึ่งตรงนี้ต้องขอเวลาสำรวจ

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ. รายงานว่าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ มีครูและลูกจ้างชั่วคราว ได้รับเงินจากกองทุนฯ ทั้งหมด 53 คน ในโรงเรียน 41 แห่ง และจากข้อมูลพบว่าในปีงบประมาณ 2560 ลูกจ้างชั่วคราวส่วนใหญ่ได้รับเงินล่าช้า และลูกจ้างชั่วคราว 7 คน ใน 53 คน บางปีไม่มีการโอนเงิน

นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลการบันทึกบัญชีในระบบ GFMIS พบว่า มีการโอนเงินกองทุนเสมาฯ แต่ไม่ปรากฏเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเกือบ 30 ล้านบาท แบ่งเป็น ปี 2551 โอน 3 ครั้ง จำนวน 18 ล้านบาท ปี 2553 อีก 2 ครั้ง 11 ล้านบาท โดยระบบได้ยืนยันโอนเงินเรียบร้อย แต่ไม่พบเอกสารว่าโอนเข้าบัญชีใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาอยู่ว่าเอกสารดังกล่าวหายไปไหน

ส่วนการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการซี 8 ก่อนหน้านี้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ลงโทษทางวินัยร้ายแรง ซึ่งโทษ มี 2 กรณี คือ ปลดออกหรือไล่ออก โดยคาดว่าจะมีหารือภายในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง