หมอกควันคลุมสนามบิน กระทบเลื่อนเที่ยวบินลงแม่ฮ่องสอน

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 61
06:46
458
Logo Thai PBS
หมอกควันคลุมสนามบิน กระทบเลื่อนเที่ยวบินลงแม่ฮ่องสอน
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระดมรถบรรทุกน้ำ ฉีดพ่นละอองน้ำคลี่คลายปัญหาหมอกควัน วานนี้เครื่องบินโดยสารต้องเปลี่ยนเวลาลงจอดเป็นช่วงบ่าย หลังทัศนวิสัยลดต่ำ

วันที่ 20 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ร่วมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และรถบรรทุกน้ำจากหลายหน่วยงาน ออกฉีดพ่นละอองน้ำตามถนนในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนและท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เพื่อความชุ่มชื้นในอากาศ และสลายหมอกควันจากไฟป่า

ล่าสุด แม้ค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM 10) ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ "เฝ้าระวัง" โดยตั้งแต่วันที่ 1-18 มี.ค.นี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีจุดความร้อนสะสมแล้ว 131 จุด มากที่สุดในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง 40 จุด

ขณะที่เครื่องบินโดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 237 ที่มีกำหนดลงจอดท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เวลา 10.00 น. ต้องเลื่อนเวลาลงจอดเป็นช่วงบ่าย หลังมีหมอกควันปกคลุมสนามบิน ทำให้ระยะการมองเห็นบริเวณรันเวย์ลดลงเหลือเพียง 2,500 เมตร

ส่วนที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่และจิตอาสาเตรียมนำกำลังเข้าดับไฟป่าบริเวณสันเขาดอยพระบาท ฝั่งทางทิศตำวันตก หลังวัดสามัคคีบุญญาราม ชุมชนโทกหัวช้าง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง แต่การเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะจุดเกิดเหตุอยู่บนสันเขาในป่าลึก เจ้าหน้าที่ต้องเดินเข้าพื้นที่ ล่าสุดดับไฟป่าได้แล้วบางจุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง