จ่อเพิ่มข้อหา "ภรรยาเปรมชัย" แจ้งความเท็จคดีงาช้าง

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 61
14:17
1,739
Logo Thai PBS
จ่อเพิ่มข้อหา "ภรรยาเปรมชัย" แจ้งความเท็จคดีงาช้าง
ตำรวจคุมตัวนางคณิตา ภรรยานายเปรมชัย และ น.ส.วันดี สมภูมิ ฝากขัง ฐานความผิดมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่กรมอุทยานฯ อาจพิจารณาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจดำเนินคดีแจ้งความเท็จ

วันนี้(20 มี.ค.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย และ น.ส.วันดี สมภูมิ หลังเข้ามอบตัวในคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 4 กิ่ง กับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ว่า ผู้ต้องหาทั้ง2 คน ให้การว่าได้รับงานช้างมาจากคนรู้จักเมื่อปี 2524 และเสียชีวิตไปแล้ว กระทั่งปี 2558 ได้นำงาช้างไปจดแจ้งขึ้นทะเบียนงาช้างกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ทั้งนี้ ได้มีการนำภาพถ่ายงาช้าง ข้อมูลน้ำหนักและความยาวของงามาใช้ในการจดแจ้ง แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.งาช้าง เพิ่งบังคับใช้เมื่อปี 2558 จึงมีประชาชนนำงาช้างมาจดแจ้งทะเบียนมากกว่า 16,000 กิ่ง เจ้าหน้าที่จึงยังไม่ได้ตรวจสอบในเวลาดังกล่าว แต่หลังจากการตรวจสอบของนายบัญญัติ ฉายอรุณ ผู้อำนวยการส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยืนยันว่า เป็นงาช้างแอฟริกา จึงเข้าข่ายความผิดฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พศ. 2535 

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาไม่มีเอกสารการนำเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เบื้องต้นได้ประสานกรมศุลกากร ให้เข้าไปตรวจสอบงาช้างทั้งหมด ว่ามีการแจ้งนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าไม่มีการนำเข้าถูกต้องก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.การนำเข้าของกรมศุลกากรต่อไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวและฝากขังครั้งแรก โดยไม่คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง

ด้านผู้อำนวยการส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า กรณีดังกล่าวมีการนำภาพถ่ายมาใช้ในการจดแจ้งขอขึ้นทะเบียนงาช้าง แต่นางคณิตายังไม่ได้รับใบอนุญาตครอบครองอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบงาช้างดังกล่าว ว่าเป็นงาช้างบ้านของไทยตามที่มีการจดแจ้งไว้หรือไม่ ส่วนจะเข้าข่ายการแจ้งความเท็จหรือไม่ต้องนำเรื่องปรึกษาผู้บังคับบัญชา หากเข้าข่ายจะแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการให้ข้อหานี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง