กรมอุทยานฯ ยืนยันส่งผลนิติฯ สัตว์ป่าถึง "ศรีวราห์"

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 61
16:23
593
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ยืนยันส่งผลนิติฯ สัตว์ป่าถึง "ศรีวราห์"
หัวหน้านิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ยืนยันส่งหลักฐานเอกสารทางการ ผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าคดีทุ่งใหญ่ และวัตถุพยานเชื่อมโยงคดีล่าเสือดำ จำนวน 32 รายการแล้วเสร็จ 90% ให้กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ ใช้ส่งสำนวนอัยการทันภายใน 23 มี.ค.นี้

กรณีนางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 แถลงว่าสำนวนของคดีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม4 คนยังไม่สิ้นกระแสความ และขอให้พนักงานสอบสวนหาหลักฐานมาเพิ่มเติมในส่วนสำนวนคดี 9 ข้อหาส่งให้อัยการภายในวันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นพฤติการณ์ และรายงานการตรวจสอบบางฉบับ ซึ่งพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งมาในสำนวน

วันนี้ (20 มี.ค.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า น่าจะเป็นประเด็นเรื่องในบันทึกการจับกุม รวมทั้งผลชิ้นเนื้อเก้ง แต่ผลตรวจเป็นเนื้อหมู ซึ่งจะต้องแจ้งพฤติ การณ์แห่งคดีให้กับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายทราบต่อไป  ส่วนประเด็นที่ 2 พนักงานอัยการทวงผลการตรวจพิสูจน์ในส่วนที่เหลือ ซึ่งตำรวจได้รับจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืชมาบางส่วนแล้ว เหลืออีกประมาณร้อยละ 10 จะรีบส่งให้อัยการ นอกจากนี้ในสวนของอาวุธปืน ครอบครองงาช้าง และติดสินบน ได้สั่งกำชับไปแล้วน่าจะเสร็จก่อนวันที่ 30 มี.ค.นี้

 

ภาพ: ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ

ภาพ: ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ

ภาพ: ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ

ยืนยันส่งสำเนาหลักฐานนิติสัตว์ป่า

ไทยพีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เซ็น ลงนามเอกสารรับรองผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 มี.ค.) พร้อมทั้งส่งสำเนาให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ ไปแล้ว ส่วนเอกสารตัวจริงช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางตำรวจ บก.ปทส.มารับทั้งหมดไปแล้ว เป็นรายงานผลตรวจวัตถุพยาน 90% ในคดีนี้

อธิบดีกรมอุทยานฯได้ลงนามเมื่อวานตอนเย็นและส่งสำเนาให้กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ไปเบื้องต้น และตัวจริงจำนวน 17 หน้าที่เป็นเอกสารผลตรวจวัตถุพยานจำนวน 32 รายการที่ส่งมาตรวจกับนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า เป็นเอกสารรายงานผลอย่างเป็นทางการ มีตำรวจมารับตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อนำส่งให้กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ 

โดยประกอบด้วย ชิ้นส่วนอวัยวะเสือดำ ทั้งชิ้นเนื้อ หนัง กระดูก ลำไส้ ท่อนหางในหม้อซุป ขน คราบเลือด กระดูกท่อนขา ขนที่กระจัดกระจาย รวมทั้งผลคราบเลือดบนมีดเหน็บ ที่ใช้ชำแหละหนังเสือ มีดอีโต้ และล่าสุดคือผลคราบเลือดบนใบไม้ บนดินที่ตรวจแล้วเสร็จ เชื่อมกับพื้นที่เหตุว่ามีการสังหารเสือดำในพื้นที่

ดร.กณิตา กล่าวว่า ส่วนถุงขยะที่เป็นตัวอย่างที่ได้รับเพิ่มเติม กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์
ในห้องปฏิบัติการฯ ทั้งนี้ยืนยันว่าทีมนิตวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ได้ตรวจพิสูจน์วัตถุพยานทั้งหมดเสร็จทันภายในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนต้องการให้นำข้อมูลส่งอัยการทันภายใน 23 มี.ค.นี้ และผลตรวจทั้ง 90% มีความสำคัญในสำนวนคดีทั้ง 9 ข้อหา ที่ผ่านมาทีมต้องทำงานอย่างรอบคอบ และตรวจซ้ำจนมีความแม่นยำในผลตรวจ เช่นกรณีการยืนยันซากของไก่ฟ้าหลังเทา และชิ้นส่วนของเสือดำในคดีนี้ 

 

 

วัตถุพยานมีอะไรบ้าง?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการรับผลตรวจจากหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า มีรายงานมีตำรวจมาเฝ้ารอตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ขณะที่ผลตรวจอย่างเป็นทางการมีร.ต.อ.อุทัย สอนทุน มารับไปเมือเวลา 10.00 น.วันนี้ โดยประกอบด้วย 

ชิ้นส่วนของเสือดำที่บอกว่าเป็นเสือดำเพศเมีย และเป็นเสือดำตัวเดียวกัน ได้แก่ ชิ้นเนื้อส่วนร่างกาย ชิ้นเนื้อส่วนหนังเสือ หางเสือเป็นซุปในหม้อ เครื่องใน ลำไส้ ชิ้นเนื้อท่อนขาหน้าซ้าย ชิ้นเนื้อส่วนขาหน้าขวา กระดูกขาหลัง 2 ท่อน เส้นขน เป็นต้น

วัตถุพยานที่บอกว่ามีการชำแหละ ได้แก่ คราบเลือดบนมีดเหน็บ 2 เล่ม พบเป็นเสือดำตัวเดียวกัน

วัตถุพยานที่เชื่อมโยงได้ว่ามีการสังหารในพื้นที่ ได้แก่ คราบเลือดบนดิน และคราบเลือดบนใบไม้แห้ง พบเป็นเสือดำตัวเดียวกัน

นอกจากนี้ที่พบดีเอ็นเอของเสือดำเพิ่มเติม ได้แก่ คราบบนมีดอีโต้ มีดทำครัว และเขียง อยู่กำลังตรวจว่าเป็นตัวเดียวกันหรือไม่
 

อ่านข่าวเพิมเติม

ผลคราบเลือดใบไม้-ดินพบเป็น"เสือดำ"ถูกฆ่าชำแหละส่ง"ศรีวราห์"19 มี.ค.นี้

คราบเลือดเขียง-มีดอีโต้ พบดีเอ็นเอ "เสือดำ" เพิ่ม

เปิด"หลักฐาน" ที่ทำให้ตำรวจมั่นใจเพียงพอเอาผิด "เปรมชัย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง