เตือนคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้สุนัข-แมว

สังคม
21 มี.ค. 61
15:33
483
Logo Thai PBS
เตือนคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้สุนัข-แมว
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ประกอบกิจการคาเฟ่สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ต้องพาสุนัข แมว ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้รับบริการ

วันนี้ (21 มี.ค.2561) นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ากำลังเป็นประเด็นที่ต้องเร่งให้ความรู้และรณรงค์ให้เจ้าของสุนัขและแมว นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ซึ่งในส่วนของธุรกิจคาเฟ่ประเภทสัตว์เลี้ยงที่เปิดบริการแบบขายอาหารและเครื่องดื่ม และนำสัตว์เลี้ยงสุนัข แมว ปล่อยให้เดิน นั่ง นอน ภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสและถ่ายรูปเล่นระหว่างรับประทานอาหารในร้าน หรืออนุญาตให้ลูกค้านำสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้นั้น ผู้ประกอบการกิจการจะต้องให้ความสำคัญ โดยการนำสุนัขและแมวในคาเฟ่สัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ที่คาเฟ่ตั้งอยู่ เพราะโรคพิษสุนัขบ้าสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้จากการกัดหรือข่วน หากผู้ประกอบการหรือผู้มารับบริการโดนสุนัข หรือแมว กัด ข่วน จะต้องรีบไปรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าทันที


นอกจากนี้ ผู้ประกอบการกิจการต้องควบคุมการทำความสะอาดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดจากสัตว์ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสมูล ปัสสาวะของสัตว์เลี้ยงรวมถึง น้ำมูก น้ำลายซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำ หากสัมผัสสัตว์เลี้ยง ต้องล้างมือทุกครั้งหลังการสัมผัส

ทั้งนี้ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ประกอบหลักการสุขาภิบาลอาหาร สถานที่จำหน่ายอาหารทุกประเภท ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่ใช้ประกอบกิจการ หากมีบริการสัตว์เลี้ยงดังกล่าวต้องแยกออกให้เป็นสัดส่วนไม่ปะปนกันกับสถานที่รับประทานอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง