หมาวัดตายนับสิบ สัตว์แพทย์แจงโรคลำไส้อักเสบไม่ใช่หมาบ้า

สังคม
26 มี.ค. 61
06:59
832
Logo Thai PBS
หมาวัดตายนับสิบ สัตว์แพทย์แจงโรคลำไส้อักเสบไม่ใช่หมาบ้า
จากเกิดกรณีสุนัขเกือบ 40 ตัวตายอย่างไม่มีสาเหตุ ที่วัดท้องตมใหญ่ หมู่ที่ 1 ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ล่าสุด ลงตรวจสอบพบเกิดจากโรคหัด และลำไส้อักเสบไม่ใช่โรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.2561) นายณรงค์ พละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายพิชัย โพธิ์กระสัง นายสัตว์แพทย์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสอบและระดมวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ฉีดให้กับสุนัขภายในวัดที่เหลือ 30 ตัว พร้อมทั้งคล้องคอด้วยแผ่นอุปกรณ์แสดงว่าผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว

นายสัตว์แพทย์พิชัย เปิดเผยว่า การตายของสุนัขร่วม 40 ตัว ภายใน 4 วัน เกิดจากอาการป่วยด้วยโรคติดต่อของสุนัขด้วยกันเอง คือโรคลำไส้อักเสบ และโรคหัด ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่ระบาดในสุนัขที่อายุไม่เกิน 1 ปี และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน เมื่อได้รับเชื้อไวรัส จะมีอาการป่วยและเสียชีวิตภายใน 3-4 วัน โดยที่ไม่มีทางรักษาได้

ขณะเดียวกัน ที่วัดสุบรรณนิมิตร หมู่ที่ 9 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ได้มีกลุ่มจิตอาสา หรือที่ชาวบ้านทั่วไปให้ฉายาว่า "นางฟ้าของหมาวัด" รวมตัวกันในนาม "เครือข่ายกลุ่มทุเรียนช่วยเพื่อน" ร่วมกับ สัตวแพทย์หญิง สุกัญชนา กันภัย ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมันให้กับสุนัขและแมวภายในวัดดังกล่าว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

น.ส.วันเพ็ญ รัตนา แกนนำในการจัดตั้งกลุ่มและอาสาสมัครจิตอาสา กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางกลุ่มร่วมกับ "เพจแหม่มโพธิ์ดำ" ออกรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัขและแมวได้มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงของตนเองอย่าได้ปล่อยทิ้ง และออกฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมันฟรีมานานหลายปีแล้วเป็นจำนวนนับพันตัว

พระเริงศักดิ์ ปัญญาวโร เจ้าอาวาสวัดสุบรรณนิมิต ฝากวิงวอนไปถึงญาติโยมทั้งหลาย ถ้าคิดจะเลี้ยงก็ขอให้มีความรับผิดชอบด้วย อย่าเอามาปล่อยที่วัดให้เป็นภาระของพระเณรอีกเลย เพราะต้องคอยดูแลจัดหาอาหารกินทุกวัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในพื้นที่ จ.ชุมพร มีวัดทั้งหมด 218 วัด จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง พบว่าทั้งวัดและสำนักสงฆ์รวมประมาณ 250 แห่ง มีสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวแห่งละตั้งแต่ 10, 20, 30, 50, 100 ตัว และบางแห่งมากกว่า 100 ตัวขึ้นไป รวมทั้งหมดมากกว่า 10,000 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมัน จนกลายเป็นปัญหาของสังคมอยู่ในขณะนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง