เดินหน้าสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพให้เสร็จ มิ.ย.นี้

ภูมิภาค
28 มี.ค. 61
07:21
1,506
Logo Thai PBS
เดินหน้าสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพให้เสร็จ มิ.ย.นี้
แม้ถูกคัดค้านต่อเนื่อง แต่สำนักงานศาลยุติธรรมยืนยันจะเดินหน้าก่อสร้างบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ตามแผนเดิมและพร้อมทำความเข้าใจผู้เห็นต่าง

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในพื้นที่ราชพัสดุกว่า 150 ไร่ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยืนยันถูกกฎหมายและจำเป็นต้องก่อสร้างให้เสร็จในเดือนมิถุนายน 2561 ตามสัญญา และพร้อมทำความเข้าใจผู้คัดค้านโครงการ โดยเฉพาะกรณีการทำลายป่าไม้ก็จะปลูกทดแทนให้สมบูรณ์

 

ด้านกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ" ร่วมกับอีก 16 องค์กรใน จ.เชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ขอให้มีคำสั่งระงับการก่อสร้าง ซึ่งพล.ต.สาธิต ชี้แจงว่า ขณะนี้กองทัพไม่มีอำนาจดูแลพื้นที่แล้ว ส่วนคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างก่อนหน้านี้เป็นการร้องขอไม่ให้ขยายพื้นที่เพิ่ม ส่วนที่ยังก่อสร้างตามปกติเพราะศาลมีสัญญากับผู้รับเหมา เบื้องต้นจะรับข้อร้องเรียนไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณา

 

ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายระบุว่า อยู่ระหว่างการหารือให้รื้อถอนบ้านพักข้าราชการตุลาการ 48 หลัง เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่า พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง